Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

Ngày 8 tháng 3 và Mẹ- NPV

  Ngày 8 tháng 3 và Mẹ

ngày 8 tháng 3 và  Mẹ.



               (Rồi 20 năm sau- Sơn Tuyền)







Theo khảo sát của một trang mạng điện tử thì có đến 61% bạn nam được hỏi đã trả lời là: Họ chưa bao giờ tặng hoa, hoặc quà cho mẹ ngày 8/3, hay bất kì ngày lễ, kỷ niệm nào. Con số này lên đến 96% với các bạn nam xuất thân từ nông thôn.

Các chàng trai đều cho rằng những ngày như  8/3, 20/10 là đặc quyền của bạn gái và họ sẽ dành tất cả sự chiều chuộng, nâng niu chăm sóc, thể hiện sự quan tâm của mình cho bạn gái. Phần lớn các anh chàng “phớt lờ”, vô tâm hay cố ý quên mất những ngày này còn là ngày dành cho bà, mẹ, chị gái và em gái của họ.

Ai cũng biết đa phần con trai thường không mạnh dạn thể hiện tình cảm của mình, đặc biệt là với mẹ. Khác các bạn nữ, dù trở thành sinh viên đại học hay đã có chồng cũng vẫn rất thích nũng nịu trong lòng mẹ và kể cho mẹ nghe mọi chuyện hàng ngày, các chàng trai của chúng ta thì không như thế. Sẽ rất hiếm khi bắt gặp một cậu bạn nào đó ngồi nhổ tóc bạc rồi thủ thỉ với mẹ, hay dành một chút sáng chủ nhật cùng mẹ đi chợ và chuẩn bị những món ăn thật ngon cuối tuần dành cho cả nhà.

             Hình ảnh Guitarist Lê Quang Vinh bạc đầu nhớ Mẹ qua khúc ru con Rồi 20 năm sau

Còn những người đàn ông đứng tuổi thì sao?

Gần giống như các chàng trai, đàn ông đứng tuổi thường nhớ tặng quà cho vợ và con gái, sau đó là các bạn nữ hoặc đồng nghiệp cùng cơ quan, nếu không có quà thì cũng có những lời chúc, tin nhắn gởi qua điện thoại. Rất hiếm đàn ông tặng quà hay chúc mừng  cho mẹ và các chị em gái.

Dường như trong suy nghĩ  mỗi người đã thành mặc định: ngày 8/3, 20/10 chủ yếu là ngày để thể hiện sự quan tâm tình cảm lứa đôi, vợ chồng, bạn bè… hơn là tình cảm mẹ con, anh chị em gái. Tôi không nghĩ là đa số đàn ông chúng ta quên hay không giàu tình cảm, nhưng có một thực tế là cha mẹ, con cái, anh chị em… thường  đã chung sống với nhau cùng một mái nhà từ nhỏ đến lớn, quá đỗi thân quen, và việc tặng nhau hoa, quà vào những ngày này trở nên khách sáo, câu nệ thế nào ấy.

Mẹ tôi cũng vậy, có lần tôi hỏi mẹ có biết ngày này là ngày gì không. Mẹ chân quê, suy nghĩ, một chút ngạc nhiên rồi hỏi lại rất thành thật: là ngày gì? Cả đời lam lũ chỉ biết ruộng vườn, lo cho chồng con đến tuổi xế chiều tóc bạc, thực sự bà không hề biết có một ngày gọi là ngày Quốc tế Phụ nữ, ngay đến sinh nhật của mình bà cũng chẳng nhớ để mà làm gì. "Mọi người ở quê có bao giờ tổ chức mấy ngày này đâu. Đám nhỏ bây giờ ăn lên làm ra nên bày vẽ thế thôi chứ tốn kém lắm". Mẹ thì không quen, con cái cũng không biết mẹ thích thứ gì, mà mẹ hay tiếc tiền, mua hoa, quà không đúng ý mẹ lại bị kêu lãng phí. 

ngày 8 tháng 3 và  Mẹ.

Nhiều bà mẹ chỉ mong rằng những dịp như thế này, tết lễ hay cuối tuần; các con sẽ về ăn cơm cùng với cả nhà cho vui chứ không đi “biệt tích” cùng bạn bè từ sáng sớm đến tối mịt. Đơn giản có vậy.

Thôi thì nhân ngày 8/3, xin lắng suy tư giây phút để nhớ đến mẹ, thương mẹ thật nhiều, mẹ nhé!
                                                                            ( NPV biên soạn )

COMMENTS G+/FB:

4 Comments:
  1. Anonymous7/3/12

    Cám ơn bạn Nhụy nhé.Thật chẳng biêt nói sao, không co bạn nhắc thì mình cũng quên mất

    ReplyDelete
  2. Anonymous23/3/12

    Cảm ơn Anh Nhụy nhiều ! có bài viết của Anh , minh cảm thấy được chia sẽ , còn có người quan tâm , có người còn nhớ đến ... Phu nữ chúng minh không cần gì nhiều , chi cần có thế là thấy vui lắm rồi .

    ReplyDelete
  3. Cảm ơn tác giả về một bài viết ý nghĩa. Mẹ vẫn luôn ở trong tâm thức của tôi, cho dù ngày 8-3 đã qua đi...

    ReplyDelete
  4. Bài viết hay ý nghĩa anh ạ.Cát Tường chia sẻ cùng anh

    ReplyDelete

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian