Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

14 tình khúc buồn muốn...khóc- NPV

14 tình khúc buồn muốn khóc

Tôi đã yêu những tình khúc buồn từ ngày xa xưa, ở cái tuổi  bé tý chưa biết chút gì-dù là mơ hồ ngu ngơ, chuyện tình cảm lứa đôi. Có lẽ do trót sinh ra trong thời chiến tranh ly loạn; cái nghèo khó, cực nhọc tuổi thơ; chứng kiến quá nhiều cảnh tang tóc, bom rơi đạn lạc… đã làm nên một “thằng tôi” suy tư già dặn trước tuổi. Và những tình khúc buồn cứ lặng lẽ theo tôi suốt hành trình năm tháng, nhất là sau này khi dấn thân vào đường tình, trãi nghiệm qua đủ những cung bậc cảm xúc: nhớ nhung, hy vọng, muộn phiền, đau khổ…

Tôi đã nghe rất nhiều tình khúc buồn, còn nhớ nhạc ngoại đầu tiên có tuyển 17 tình khúc bất tử do Phạm Duy soạn lời Việt. Nhạc Việt ngoài các cây đại thụ như Văn Cao, Phạm Duy, Phạm Đình Chương,  Trịnh Công Sơn,…, các tác giả  Trúc Phương, Lam Phương, Vũ Thành An, Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng, Hoàng Thi Thơ v…v …đều để lại dấu ấn “buồn” riêng của mình với những tình khúc xứng đáng xếp vào hàng bất tử. Nghe nhạc buồn trong tâm trạng buồn thì cảm giác không có gì phải bàn cãi, nhưng một tình khúc buồn đến mức người bình thường nghe cũng buồn, nghe bất cứ lúc nào cũng thấy buồn, buốn đến ám ảnh… theo tôi chỉ có hai bài Chủ nhật buồn (Rezso Seress ) và Đừng bỏ em một mình (Phạm Duy) là vô đối. Cái chất buồn đậm đặc, thấm đẫm trong từng nốt nhạc, từng lời ca thật là thần sầu quỷ khốc, những tình khúc buồn khác dù buồn thế nào đi nữa cũng ít nhiều lệ thuộc vào tâm trạng riêng và hoàn cảnh từng người nghe, không thể nào sánh được.

1-Chủ nhật buồn- Rezso Seress(ca sỹ Khánh Ly)

Tình khúc buồn- Chủ nhật buồn
            Chủ nhật buồn (nguyên tác tiếng Hungary là Szomorú vasárnap, tiếng Anh – Gloomy Sunday, tiếng Pháp – Sombre Dimanche, còn có biệt danh là Bài hát tử thần) được xem như  tác phẩm tầm cở thế giới của Hungary trong âm nhạc. Tại nước Pháp ca khúc này được bình chọn là bản nhạc tình buồn nhất của thế kỷ XX.

Ngay từ khi ra đời năm 1932, Chủ nhật buồn đã bắt đầu chinh phục thế giới bằng cơn sốt … đau buồn tập thể, dẫn đến… tự sát với con số lên đến hàng trăm người tại nhiều nước. Có tới 15 quốc gia đâm đơn kiện tác giả Seress buộc tội ông có liên quan đến những cái chết đó. Seress  cố gắng thu hồi bài hát nhưng không thành công, bản thân ông cũng tự tử vào năm 1968 vì những ám ảnh không cưỡng nỗi.

Chủ nhật buồn” được biết đến ở Việt Nam rất sớm, từ đầu thập niên 50, qua lời Việt của nhạc sĩ Phạm Duy. Ca từ tiếng Việt, mặc dù được phỏng theo bản tiếng Pháp, nhưng lại theo sát phản ánh tinh thần của nguyên bản một cách tài tình : “Chủ nhật buồn, đi lê thê – Cầm một vòng hoa đê mê – Bước chân về với gian nhà – Với trái tim cùng nặng nề…”


2-Đừng bỏ em một mình-Thơ: Minh Đức Hoài Trinh, nhạc: Phạm Duy (ca sỹ Lệ Thu)

Những tình khúc buồn
       Đừng bỏ em một mình là lời của một cô gái chết khi còn rất trẻ. Bài hát như tâm tình oán than của cô gái khi nằm trong quan tài, từ những tiếng động lạnh người khi đóng nắp, đốt nhang, hạ huyệt… Ý niệm mãnh liệt nhất của cô xuyên suốt ca khúc chính là "Đừng bỏ em một mình" - cô không muốn những người còn sống bỏ cô lại trong nỗi cô đơn, không muốn mình bị chìm vào quên lãng trong ký ức của mọi người…

Ngay từ lời thơ Đừng bỏ em một mình đọc đã nghe lạnh buốt, ma quái, đầy xót thương. Lối dùng điệp từ hết sức tài tình của Nhạc sỹ Phạm Duy khiến bài hát càng thêm day dứt, ám ảnh khôn nguôi. Ta hãy cùng đọc lại bài thơ và lắng nghe bài hát qua giọng ca Lệ Thu:

Đừng bỏ em một mình

Đừng bỏ em một mình
Khi trăng về lạnh lẽo
Khi chuông chùa u minh
Chậm rãi tiếng cầu kinh

Đừng bỏ em một mình
Khi mưa chiều rào rạt
Lũ chim buồn xơ xác
Tìm nhau gục vào mình

Đừng bỏ em một mình
Trời đất đang làm kinh
Rừng xa quằn quại gió
Thu buốt vết hồ tinh

Đừng bỏ em một mình
Đừng bắt em làm thinh
Cho em gào nức nở
Hòa đại dương mông mênh

Đừng bỏ em một mình
Biển đêm vời vợi quá
Bước chân đời nghiêng ngả
Vũ trụ vàng thênh thênh



Đừng bỏ em một mình
Môi vệ thần không linh
Tiếng thời gian rền rĩ
Đường nghĩa trang gập ghềnh

Đừng bỏ em một mình
Bắt em nghe tiếng búa
Tiếng búa nện vào đinh
Hòa trong tiếng u minh

Đừng bỏ em một mình
Bóng thuyền ma lênh đênh
Vòng hoa tang héo úa
Yêu quái vẫn vô tình

Đừng bỏ em một mình
Cho côn trùng rúc rỉa
Cỏ dại phủ mộ trinh
Cho bão tố bấp bênh

Đừng bỏ em một mình
Mấy ngàn năm sau nữa
Ai mái tóc còn xinh
Đừng bỏ em một mình

3-Em đi rồi- Lam Phương (ca sỹ Họa Mi)
            Em đi rồi được Lam Phương sáng tác dành riêng cho Họa Mi trong một hoàn cảnh đặc biệt.
Những tình khúc buồn
            Năm 1988, Họa Mi-nữ danh ca của những năm 70 có giọng hát đẹp như một loài chim hiếm hoi- đã ở lại Pháp trong một cuộc lưu diễn, để lại VN người chồng-nghệ sỹ saxophone Lê Tấn Quốc gần như mù lòa và ba người con sau 10 năm chung sống. Sự không trở về của Họa Mi gây ra những sóng gió lớn, ngoài yếu tố chính trị, việc bỏ lại chồng con bị coi là quá nhẫn tâm, vô tình vô nghĩa. Ít ai biết, đó là cả một sự hy sinh thầm lặng quên mình… chỉ vì mục đích là tìm đường chữa đôi mắt cho chồng ( nên nhớ năm 1988 VN đang trong bối cảnh khó khăn, khủng hoảng toàn diện). Ba năm sau Họa Mi bảo lãnh cho nhạc sỹ Lê Tấn Quốc và các con sang Pháp để anh có điều kiện chữa mắt. Tiếc là, đôi mắt ấy không bao giờ có thể chữa lành được nữa, những bác sỹ giỏi nhất tại Pháp cũng đành ngậm ngùi lắc đầu. Lê Tấn Quốc trở nên tuyệt vọng. với cá tính nghệ sỹ mạnh mẽ của mình, anh dứt khoát một mình trở về Việt Nam… Cuộc chia tay ấy mang nhiều nước mắt. Bởi họ vẫn còn rất yêu nhau … 

       Không còn cách nào khác, số phận đã buộc Họa Mi không thể quay về, đành phải tiếp tục hành trình sống nơi xứ người. Tiếng hát Họa Mi qua Em đi rồi chính là lời thổn thức rưng rưng cho thân phận riêng mình, tuyệt hay và cũng tận cùng đáy buồn:

Em đi rồi, đường xưa có nắng không anh?
Lá hoa còn xanh, hay tàn theo tháng ngày ?
Giờ một mình anh, lẻ bước trong sương mai
Người tình còn đâu, chỉ đớn đau con tim

Em đi rồi từ đây tiếng hát cô đơn
Biết chia cùng ai nỗi buồn trên xứ người
Một lần biệt ly chẳng biết nói năng chi
Lệ tràn bờ mi thì đã quá chia ly...

4-Một lần cuối-Hoàng Thi Thơ (ca sỹ Quang Dũng )              
Tình yêu nào tan vỡ, chia ly mà không thấm đẫm nước mắt, nhưng  cái khác ở  Một lần cuối không phải  là suối nước mắt của người phụ nữ,  mà là đôi giọt nước mắt hiếm hoi của người đàn ông. Hiếm hoi như vắt kiệt từ con tim, vét cạn tận đáy lòng…

Những tình khúc buồn.Anh vuốt tóc em anh vuốt tóc em
Một lần cuối, một lần cuối cùng rồi thôi
Anh hốt trăng thanh trên áo em xanh
Một lần cuối như những lần đó xa xôi
Anh nắm tay em anh nắm tay em
Một lần cuối, một lần cuối
Một lần cuối cùng 

để còn tìm thấy đời êm lần cuối
Một lần cuối cùng thôi em ơi…


5- Ướt mi-Trịnh Công Sơn (ca sỹ Thanh Thúy)
Những tình khúc buồnTrịnh Công Sơn lưu lạc vào Sài gòn từ cuối thập niên 50. Chàng thư sinh mới 16 tuổi gầy gò, đa tình nhưng chưa là gì cả đã say đắm Thanh Thúy trong một lần đến phòng trà ca nhạc nghe cô hát. Thanh Thúy lúc này đã thành danh với sắc đẹp nao lòng và giọng hát ru buồn não nề.

Tình yêu đơn phương đã nhập vào cung đàn, và ca khúc đầu tay Ướt Mi của Trịnh Công Sơn ra đời. Ướt mi chính là cảm nhận, rung động trước Thanh Thúy với giọng hát như “khóc trong đêm mưa, than trong câu ca”, mối tình không ngỏ thành lời “Thương ai về ngõ tối, sương rơi kín đôi vai… Thương một người và mái tóc buông lơi…” Thanh Thúy cũng là người đầu tiên hát bài Ướt Mi qua tiếng đàn dương cầm của Nguyễn Ánh 9 rất hay; nhưng cô chẳng bận lòng với chút tình con con ấy..., vì như chính Trịnh  thú nhận: “Nói yêu thì cũng khó, bởi tôi nhỏ tuổi hơn nàng"


6- Hoài cảm-Cung Tiến- (ca sỹ Quỳnh Lan):
Một Hoài Cảm chưa thể nói hết về Cung Tiến, song rõ ràng đây là một ca khúc không chỉ thành công nhất trong cuộc đời sáng tác của ông, mà còn xứng đáng xếp vào hàng bất tử trong làng âm nhạc Việt. Càng thảng thốt hơn, khi ta biết rằng Cung Tiến viết Hoài cảm năm 1953, lúc mới 14 tuổi.

Những tình khúc buồn
          Nỗi buồn trong Hoài cảm đến không nhanh, cứ chầm chậm, chầm chậm... như một làn khói mỏng len vào tâm hồn ta, một sự tri âm đồng điệu kín đáo:

          Chiều buồn len lén tâm tư
           Mơ hồ nghe lá thu mưa
           Dạt dào tựa những âm xưa
           Thiết tha ngân lên lời xưa

Nỗi buồn ở đây nhuốm một màu sắc nhớ nhung và thoáng chút mơ hồ, nhưng rồi không thể mãi giấu được một hình bóng cố nhân

Quạnh hiu về thấm không gian
âm thầm như lấn vào hồn
Buổi chiều chợt nhớ cố nhân
Sương buồn lắng qua hoàng hôn

Nỗi buồn dần phủ kín tất cả, từ không gian đến tâm hồn. Tâm tư cứ mãi như bị người yêu hành hạ, bị cố nhân dày vò ray rứt,  như muốn khóc,  muốn được yêu, được buồn, được khóc, để rồi phải thốt lên:

Lòng cuồng điên vì nhớ
ôi đâu người, đâu ân tình cũ?
Một mùa thu xa vắng
Như mơ hồ về trong đêm tối
Cố nhân xa rồi, có ai về lối xưa?

7- Người đi qua đời tôi- thơ: Trần Dạ Từ, nhạc: Phạm Đình Chương (ca sỹ Thái Thanh)
Nhạc sĩ Anh Bằng, người đã phổ nhạc hàng trăm bài thơ cho rằng Phạm Đình Chương là nhạc sĩ  phổ thơ hay nhất của âm nhạc Việt nam. Số lượng sáng tác của ông không nhiều nhưng lại có nhiều ca khúc đi vào bất tử. Người đi qua đời tôi là một trong số đó.

Những tình khúc buồn.Người đi qua đời tôi đã thể hiện hết một Phạm Đình Chương của u sầu, hoài niệm; của tiếc nhớ, đớn đau sau khi chia tay người vợ ca sỹ Khánh Ngọc (mà người thứ 3 gây ra sự cố không ai khác lại là ông anh rể P.D nổi tiếng). Ca khúc có âm điệu chậm, buồn; lời ca cũng ray rức, khói sương, thậm chí có phần ... thê lương, u ám: Chiều âm vang ngàn sóng / trên lối về nghĩa trang / nghe những lời linh hồn /trong mộ phần đen tối... đã nghe một lần là khắc khoãi không bao giờ quên được

Nguyên tác bài thơ mang tên Thơ cũ của Nàng,  dù đổi tên so với bài bát nhưng tính nghệ thuật, hồn thơ như cộng hưởng vào nhau, cùng giữ nguyên sức sống lâu bền theo thời gian

Thơ Cũ Của Nàng

Người đi qua đời tôi
Trong những chiều đông sầu
Mưa mù lên mấy vai
Gió mù lên mấy trời
Mây mù lên mấy biển

Người đi qua đời tôi
Hồn lưng mùa rét mướt
Đường bay đầy lá mùa
Vàng xưa đầy dấu chân
Lòng vắng như ngày tháng
Đen tối vùng lãng quên

Người đi qua đời tôi
Chiều ầm vang tiếng sóng
Bàn tay mềm khói sương
Tiếng hát nào hơ nóng

Người đi qua đời tôi
Nghe những lời linh hồn
Phi lao dài tiếng ru
Êm ái lòng hối tiếc
Trên lối về nghĩa trang
Trong mộ phần tối đen

Người đi qua đời tôi
Không nhớ gì sao người
Em đi qua đời anh
Không nhớ gì sao em.   

8-Mắt lệ cho nàng- Từ Công Phụng- (ca sỹ Tuấn Ngọc)
Vạn câu tình cũ, xin gửi cho đời... Mỗi tình yêu đắm say ít có khi nào chia tay trong lặng lẽ. Người đau khổ cùng cực, trái tim như tan thành trăm mảnh, kẻ uất ức biến tình yêu thành thù hận... Nếu nhiều ca khúc thường cho cảm giác tê tái và đau khổ thì Mắt Lệ Cho Người đem lại cho ta sự yên lặng nghĩ suy và đôi chút như lời sám hối.

Mưa soi dấu chân em qua cầu
Theo những cánh rong trôi trên niềm đau
Đời em đã khép đi vội vàng
Tình ta cũng lấp lối thiên đàng
Như cánh chim khuất ngàn,
Còn mong chi ngày yêu dấu."

Lời ca nhẹ nhàng, tự sự nhưng mang khá nhiều ẩn dụ "những cánh rong trôi", "cánh chim khuất ngàn", "mưa âm thầm"... khiến bài hát miên man trong nỗi buồn trầm lắng. Thêm vào đó là những lời than thở khẽ khàng "còn mong chi ngày yêu dấu", "em thấy không cõi đời vô vọng", khiến người ta hiểu tình cảm ấy không phải dễ chia lìa mà thực sự trong đó vẫn còn dư ba của yêu thương...

Xin em hãy cho tôi tạ tình,
Khi em đã đi qua khoảng đời tôi
Dù một khoảnh khắc sớm phai tàn
Và lệ em rớt trên môi nhạt
Đôi mắt em rất buồn,
đôi chúng ta rất buồn
Vạn câu tình cũ, xin gửi cho đời."

9- Tiếng xưa- Dương Thiệu Tước ( ca sỹ: Mai Hương)
Tiếng xưa nhìn cuộc đời qua lăng kính hoàng hôn, nhớ về dĩ vãng, luyến tiếc một thời xa xưa; cũng thơ mộng, cũng sang trọng nhưng đượm một vẻ buồn như trách cho thân phận, duyên kiếp. Ta không thấy ở đây một chuyện tình, một người yêu cụ thể, nhưng vẫn đâu đó hình bóng con người như hư ảo, xa vắng :

Những tình khúc buồnĐâu bóng trăng xưa, mơ khúc nghê thường
Phai tàn một thời liệt oanh, xa đưa gió mây lạnh lùng
Chiều thu, nhớ nhung vì đâu,
thắm đôi giòng châu, tiếc thay tài cao đành lỡ làng…
Man mác khói hương bay dịu dàng,
 như tóc mây vương
Dáng liễu mơ màng,
cung đàn nhỏ lệ Tầm Dương.
Ai đó tri âm biết cùng.


Giai điệu Tiếng xưa từ khi ra đời đã trở thành kinh điển cho mọi giáo trình dạy âm nhạc ở VN, không chỉ  thanh nhạc, nhạc cụ cổ truyền như đàn bầu, sáo, đàn tranh… mà cả nhạc cụ Tây phương như guitar, violon…Tuy nhiên để diễn tả được hết hồn nhạc, nổi buồn sâu thẳm của bài hát, các ca sỹ hát bài này đều chọn hát trên nền hòa âm của các nhạc cụ cổ truyền- đây cũng là một khác biệt hiếm thấy của Tiếng xưa.


10- Mưa nửa đêm- Trúc Phương (ca sỹ Lệ Quyên)
Mưa nửa đêm-  một sáng tác đưa lại tên tuổi cho Trúc Phương và cả người hát là Thanh Thúy  với dấu ấn không phai nhạt cùng thời gian. Cũng như hàng trăm sáng tác khác của Trúc Phương, ca từ trong Mưa nửa đêm  giản dị, ít trau chuốt, không trừu tượng khó hiểu nhưng giai điệu thì lại đặc biệt mượt mà,  trầm buồn, ray rức, ưu tư trước thời cuộc (dạo đó đang là chiến tranh khốc liệt), trước  những mối tình dang dở, trái ngang của cuộc đời.

Những tình khúc buồn.

Nói đến Trúc Phương là phải nói đến những bản bolero bất hủ xứng đáng với danh xưng “Ông hoàng bolero của tân nhạc Việt Nam”.  Cuộc đời ông đầy những chuyện buồn, buồn như chính những nhạc phẩm của ông - nhất là cái chết vào năm 1995 trong cảnh nghèo nàn, bi đát và cô quạnh trong căn phòng trọ tồi tàn với tài sản duy nhất là một đôi dép nhựa .!

Ngoài hiên mưa tuôn mưa lạnh
xuyên qua áo ai ...canh dài nghe bùi ngùi
Mưa lên phố nhỏ có một người vừa ra đi đêm nay
Để bao nhiêu luyến thương lại lòng tôi
Những tình khúc buồn
11- Sang ngang- Đổ Lễ (ca sỹ Lệ Quyên)
          Ðỗ Lễ viết nhiều tình ca, chính xác hơn là những khúc ca dang dở của tình yêu.. Cứ nghe ông đặt tên các ca khúc là người ta đủ thấy điều đó: Hận Tình, Lời Người Yêu, Oan Trái, Sang Ngang, Tan Vỡ, Tình Buồn, Tình Phụ, Tuyệt Tình... Nhạc phẩm nổi tiếng Sang ngang được viết năm 18 tuổi cũng bắt nguồn từ mối tình đầu dang dở, là tiếng lòng thổn thức của Đỗ Lễ.

Dòng nhạc trong Sang ngang êm dịu, trầm buồn và mang nặng sầu tư, nỗi thống trách trước một mối tình không trọn vẹn, chất chứa đầy đau đớn cam chịu:

Thôi nín đi em!
Lệ đẫm vai rồi
Buồn thương nhớ ơi!
Anh hỡi đôi mình
Mộng nay đã tan
Tình đã dở dang

Em khóc những chiều
Anh xót xa nhiều
Thương cho tình yêu
Nỗi buồn chua cay
Khi tình đổi thay
Thôi hết sum vầy


12- Giết người trong mộng- Phạm Duy- (ca sỹ Ngọc Lan)
Giết người trong mộng được sáng tác với cảm hứng từ hai câu thơ của Hàn Mạc Tử trong bài Hành khất:
Làm sao giết được người trong mộng
Để trả thù duyên kiếp phụ phàng ?

Hai câu này mở đầu cho bài hát như một lời than van, liền đó bộc phát trở thành những xúc cảm điên cuồng, ngây dại, tuyệt vọng:

Giết người đi, giết người đi
Giết người trong mộng đã bội thề
Giết người đi, giết người đi
Giết người quên tình nghĩa phu thê

Lời ca dần trở sang trạng thái hoang mang hụt hẫng. Con người tự hỏi mình: Giết người trong mộng hay giữ người trong mộng ? " Người trong mộng không chết, giống như cái chất lãng mạn, nồng mặn ngọt ngào của tình yêu bao đời còn đó.  "Giết" mà "người ấy" vẫn sống, mãnh liệt, sâu thẳm, đậm đà hơn. Thôi thì ta hãy giữ lấy hình bóng tình yêu, dẫu bẽ bàng…

Những tình khúc buồn. Làm sao giữ được người trong mộng
Để được tình yêu, dẫu bẽ bàng.
Giết người trong mộng?
Hay giữ người trong mộng?
Giết người trong mộng?
Hay giữ người mộng mơ?



13- Đừng xa em đêm nay- Đức Huy (ca sỹ Thảo My)
Đừng xa em đêm nay của Đức Huy buồn nhưng không sầu thương bi lụy đến mức đốt cháy tâm can con người,  nó mơn man tựa làn gió heo may lướt nhẹ trên những đồng lúa vàng mẩy bông, có một chút gì xót xa, khắc khoãi nhưng chan chứa  hy vọng vào một tình yêu có thực, rất gần.

Đừng xa em đêm nay khi bóng trăng qua hàng cây
Đừng xa em đêm nay đêm rất dài
Vòng tay em cô đơn đêm khuya vắng nghe buồn hơn
Con tim em khát khao yêu thương

Những tình khúc buồn.
 
Giọt nước mắt nào đổ trong bóng tối
Khi nằm lắng nghe tiếng đêm, lắng nghe tiếng đêm
Nghe nhịp đập con tim, ru em giấc ngủ yên
Đời em vắng lặng và anh đã đến
Như ngọn nến trong bóng đêm, nến trong bóng đêm
Soi vào tim em những xao xuyến đã ngủ quên


14-Tôi đưa em sang sông-Nhật Ngân &Y Vũ( ca sỹ Vũ Khanh)
Một buổi chiều vàng, ta ngồi se sắt trong quán nhỏ, chợt thấy nhói lòng khi những giai điệu cố quên của "Tôi đưa em sang sông" lại len lỏi vào trí nhớ mờ mịt của ta. Cũng có thể là chính ta, hoặc cũng có thể chỉ là một kẻ xa lạ nào đó trong một chiều mưa đưa đón người mình yêu trên chiếc xe đạp của muôn năm cũ.

Những tình khúc buồn. Tôi đưa em sang sông, chiều xưa mưa rơi âm thầm
Để thấm ướt chiếc áo xanh, và đẫm ướt mái tóc em
Nếu xưa trời không mưa, đường vắng đâu cần tôi đưa
Chẳng lẽ chung một lối về mà nở quay mặt bước đi

Tôi đưa em sang sông, bàn tay nâng niu ân cần
Sợ bến đất lấm gót chân, sợ bến gió buốt trái tim
Nếu tôi đừng đưa em, thì chắc đôi mình không quen
Đừng bước chung một lối mòn, có đâu chiều nay tôi buồn

 Bất chợt ta nhìn xuống đôi chân mệt mỏi của ta, tưởng như vết bùn ngày xưa trên con đường lấm ướt còn đó.
Bất chợt ta thấy bàn tay ta nóng rực, chắc vì bao năm đã qua bàn tay nhỏ bé kia vẫn mãi nằm gọn trong đó…


           Vĩ thanh:  14 tình khúc buồn…muốn khóc trên đây chỉ là cảm nhận của riêng tôi đối với một số tình khúc được sáng tác trong những hoàn cảnh đặc biệt, từ cảm xúc thực hoặc để lại ấn tượng sâu đậm nào đó.  Tôi cũng yêu thích Buồn tàn thu (Văn Cao), Con thuyền không bến (Đặng Thế Phong), Thu hát cho người (Vũ Đức Sao Biển)…, nhưng các tình khúc này đã đưa vào tuyển 14 tình khúc mùa thu bất hủ rồi. Trừ một Đỗ Nhuận duy nhất ngoại lệ -trong sự nghiệp âm nhạc không sáng tác một bản tình ca nào; các nhạc sỹ VN khác đều có những tình khúc buồn thuộc hàng bất tử, được nhiều thế hệ người nghe VN yêu thích. Có những nhạc sỹ như Vũ Thành An, Trúc Phương… chỉ sáng tác những tình khúc buồn. Có những ca sỹ như Thanh Thúy, Chế Linh…chỉ hát những tình khúc buồn. Mỗi người một phong cách, một dấu ấn riêng… các tình khúc đó đều xứng đáng có tên trong top những tình khúc buồn. Thôi thì đành chấp nhận cái gọi là… tương đối vậy. Chỉ mong được chia sẽ một chút đồng cảm với bạn bè và quý độc giả đã là hạnh phúc lắm rồi !

Buồn như ly rượu đầy, không có ai cùng cạn
Buồn như ly rượu cạn, không còn rượu để say…
(NPV tháng 11-2011)

COMMENTS G+/FB:

23 Comments:
  1. Anonymous8/2/12

    Giá như có ai đó phổ nhạc bài thơ "MÊ KHÚC" của bạn, có thể sẽ thành một ca khúc buồn (nhưng chưa hẳn 'muốn khóc'). Những bài hát trên đây có cái buồn cụ thể, còn mê khúc của bạn như là nỗi sầu mênh mang, rất riêng.
    Tr2Chau.

    ReplyDelete
  2. he he bạn yên tâm đi blog Nhuỵ và bạn bè 12acd kon tum nhiều nghề lắm trc1 sau cũng phổ bài me khúc của nhuỵ thôi ... ko chắc là hay thôi .. bạn chờ nhe lâu đấy ...

    ReplyDelete
  3. Anonymous17/4/12

    Một tuyển tình khúc tuyệt vời với những lời bình dẫn cô đọng, trình bày công phu...Cám ơn tác giả thật nhiều

    ReplyDelete
  4. rất hay! Tôi không biết nói gì hơn về những điều bạn làm.Cám ơn bạn rất nhiều và cám ơn những nhạc sĩ.Những người đã âm thầm nói lên về tình yêu và về cuộc sống......Một lần nữa,cám ơn người đã cho tôi biết diều này!

    ReplyDelete
  5. Cảm ơn Tác giả NPV đã cho chúng ta bài viết thật hay !

    ReplyDelete
  6. Đúng là những tình khúc nghe buồn muốn...khóc thật.Nhưng nghe đi nghe lại, nỗi buồn như lắng đọng và được sẽ chia...Ta tiếc nuối cho những gì đã vuột khỏi tầm tay, nhưng ta không hề ân hận vì đã yêu....

    ReplyDelete
  7. cảm ơn tác giả nhiều, hay quá!

    ReplyDelete
  8. Anonymous14/3/13

    Qúa tuyệt vời! cảm ơn bạn đã chia sẽ! giờ mình mới biết hoàn cảnh bài hát ''Đừng bỏ em một mình'' Lời thơ và nhạc không còn j để nói nữa! buồn,cảm động quá!

    ReplyDelete
  9. Anonymous23/7/13

    Thanks!!!

    ReplyDelete
  10. Hôm nay chị vào nghe lại các bản nhạc xưa mà nghe lòng buồn theo đó nhuy à.Em thật khéo,toàn chọn những bài hát như lời tâm tình mà ai nghe qua cũng cảm giác có một chút của mình trong đó.Những bài hát này ai có tâm trạng mà nghe thì hết biết.Cảm ơn em.

    ReplyDelete
  11. MInh nho PLeiku qua ...

    ReplyDelete
  12. Cam on NPV, bai viet rat tuyet.

    ReplyDelete
  13. Anonymous7/1/14

    There is definitely a lot to know about this topic. I like all of the points you've made

    ReplyDelete
  14. Anonymous30/1/14

    I was extremely pleased to discover this website. I need to to thank you for ones time for this particularly fantastic read!! I definitely enjoyed every little bit of it and I have you book marked to check out new stuff in your web site.

    ReplyDelete
  15. Anonymous16/12/14

    Mình đang lang thang trên mạng kiếm thông tin về bài "Buồn" vì nhỏ em nói bài Buồn phổ nhạc từ 2 bài thơ khác tác giả, tình cờ vào trang này thấy bài viết hay quá. Like bạn luôn 2 bàn tay. Mình tên Lệ Phương

    ReplyDelete
  16. Cám ơn Lệ Phương đã ghé thăm và đồng cảm nhé. Chúc bạn luôn an lành và tìm thấy ở PN&BB nhiều niềm vui...

    ReplyDelete
  17. Bài viết rất hay, tác giả chịu khó quá luôn! ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn đã ghé thăm nhé. Bạn khen quá lời mất rồi, vì mình viết chỉ để giao lưu thư giãn thôi mà. Chúc bạn luôn vui, hi!

      Delete
  18. Anonymous9/12/15

    Sao không có bài khúc thụy du hả bạn, bài đó hay và buồn lắm, ít nhất là đối với mình...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn đã sẻ chia đồng cảm. Thật sự thì như lời vĩ thanh, còn nhiều tình khúc buồn khác rất hay nhưng mình không đưa vào hết được...

      Delete
  19. co noi buon nao mai mai .moi hieu duoc tinh nhau la ca khuc gi vay may ban.giup mig voi nha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đó là bài Đời đá vàng của Vũ Thành An- bài này Tuấn Ngọc hát rất tuyệt

      Delete
  20. Thâu Võ14/11/16

    Từ lúc nào không hay, tôi thường lựa chọn những tình khúc buồn để nghe. Có lẽ cũng gần giống như tác giả, nghe nhạc buồn từ cái thuở chưa biết buồn, chưa biết yẽu...Và lần nào nghe lại những ca khúc ấy, một cảm giác buồn da diết, mênh mang cứ xoáy vào lòng...Cảm ơn tác giả vì bài viết rẩt hay, không khỏi làm người đọc phải chạnh lòng...

    ReplyDelete

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian