Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

Phú Yên- Đất "Hoa vàng trên cỏ xanh"- Minh Triết

PHÚ YÊN - ĐẤT  "HOA VÀNG TRÊN CỎ XANH"

            Từ lúc cụ Lương Văn Chánh, thành hoàng mở đất Phú Yên, có nhiều cuộc di dân của " anh Bình Định " vượt đèo Cù Mông vào làm ăn. Nơi đây gặp các "em Phú Yên" đa tình, dành tình cảm nên gắn bó, rồi nên nghĩa vợ chồng. Có lúc chàng có việc phải về quê cũ vì còn ông bà, cha mẹ. Nhiều khi những công việc cần thời gian dài để giải quyết, không đúng hẹn thì nơi ấy nàng nóng lòng trông ngóng

           "Anh về Bình Định chi lâu  
             Chiều chiều em đứng hàng dâu ngó chừng
             Hai hàng nước mắt rưng rưng
             Chàng xa cách thiếp dậm chưn ( chân ) kêu trời"


            Tiếp tục mở bờ cõi về phương nam, con trai theo tiếng gọi, vượt đèo Cả vào Khánh Hòa. Rồi chàng trai trẻ cũng không quên nguồn gốc của mình.

           "Anh về Bình Định thăm cha,
             Phú Yên thăm mẹ, Khánh Hòa thăm em."


            Một tình cảm thắm thiết, tình tứ của người Phú Yên qua hai câu ca dao trên, đã lắng đọng trong tôi khi còn đi học. Giờ đây, đất Phú Yên cuốn hút, hấp dẫn tôi thăm viếng. Bởi lẽ, Phú Yên là vùng đất có bờ biển khá dài, được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng cho nhiều bãi biển, vịnh, vũng, đầm đẹp, nên thơ. Những năm gần đây, Phú Yên quyến rủ du khách khắp nơi đến tham quan vì có nhiều danh lam, thắng cảnh, nhiều kỳ quan còn nguyên vẻ hoang sơ, một không gian mát mẻ, trong lành.Tiêu biểu là Gành Đá Đĩa và Bãi Xếp.

Phú Yên- Đất "Hoa vàng trên cỏ xanh"- Minh Triết
Gành Đá đĩa Phú Yên

            Gành Đá Đĩa như một tuyệt tác của thiên nhiên, do hiện tượng nham thạch tuôn trào, khi gặp nước biển lạnh, tạo thành những chiếc đĩa đủ các hình dạng. Nào là hình tròn, hình lăng trụ, hình vuông v. v. lổm chổm xếp chồng lên nhau. Gành Đá Đĩa như một tổ ong khổng lồ, đen lóng lánh nổi lên giữa biển mênh mông, bầu trời xanh biêng biếc.Gành Đá Đĩa là một bức tranh hài hòa giữa non nước, màu săc tạo nên một không gian đầy chất thơ, trữ tình, lãng mạn.

            Ngoài ra  Phú Yên được biết đến là vùng đất đầy nắng gió, có vựa lúa lớn nhất miền trung mà còn được xem như xứ " Hoa vàng trên cỏ xanh "  vì nơi đây có phim trường " Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh " chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đạo diễn Victor Vũ. Đó là Bãi Xếp, nằm giữa hai gành đá rộng lớn Gành Ông - Gành Bà, là bãi tắm đẹp, không sâu, nước trong xanh, ta có thể nhìn thấy tận đáy. Phim trường là dãi đất rộng như thảo nguyên đầy cỏ xanh hoang dại và dãy xương rồng, chạy dài theo bãi cát vàng, biển xanh ngắt.

           Tôi hòa vào dòng người hớn hở tham quan hai nơi này vào một ngày hè nắng nực. Thật ngỡ ngàng khi tận mắt thấy nước biển trong xanh, thăm thẳm tận phía chân trời xa. Nghe rì rào từng cơn sóng vỗ tung bọt trắng xóa lên bãi đá đen. Ngoài khơi xa có những hòn đảo nhô lên chênh vênh, những chiếc thuyền nhấp nhô theo từng cơn gió lồng lộng mà lòng cảm thấy thanh thản, quên đi những muộn phiền , tưởng mình như lạc vào chốn bồng lai, tiên cảnh.

           Tạm biệt Phú Yên, lưu luyến với người dân hiền hòa, chất phát. Tạm biệt Phú Yên với món hải sản tươi ngon, thơm phức. Phú Yên đã để lại trong tôi một ấn tượng khó quên.

Minh Triết

Phú Yên- Đất "Hoa vàng trên cỏ xanh"- Minh Triết
Bãi Xép Phú Yên

COMMENTS G+/FB

0 Comment:

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian