Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

Melbourne, mùa Covid- Phan Nhật Bắc

MELBOURNE, MÙA COVID…
Rừng lá xanh xanh cây phủ đường đi
Thành phố sau lưng ôm mộng ước gì ...
Melbourne, mùa Covid

     Bản nhạc vang lên từ dàn máy trong phòng khách làm tôi chợt buồn. Mấy hôm nay Melbourne nơi tôi ở ban hành lệnh phong tỏa, thành phố về đêm buồn như muốn khóc, không còn đâu cảnh nhộn nhịp. Chỉ vài chiếc xe lẻ loi chuyển hàng, không gian xám xịt vì chưa hết mùa đông…

     Vào ngày thứ hai Thủ hiến Daniel Andrew tổ chức họp báo xác nhận các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, công bố thực hiện cấp độ 4 lệnh giới nghiêm từ 8 giờ tối đến 5 giờ sáng và hạn chế di chuyển trong vòng 5 cây số. Ông là một Thủ hiến tận tâm của Đảng Lao động hết lòng vì dân. Mỗi sáng ông ra thông báo chi tiết về dịch Covid 19, tôi thấy ông muốn khóc, nước mắt còn đọng nơi bờ mi với đôi kiến cận và chiếc lưng còng. Sự lỏng lẻo về 2 tuần cách ly người về từ ngoại quốc đã làm Melbourne trá giá cho hơn một trăm rưỡi sinh mạng đã chết, đa số là người già ở các viện dưỡng lão. Các siêu thị hạn chế mua thực phẩm dự trữ. Melbourne có thêm 250.000 người thất nghiệp kéo theo nền kinh tế Úc xuống bờ vực, vì nơi đây chiếm đến 1/4 tổng sản lượng quốc gia.

     Lòng tôi chùng xuống. Tôi đã nhận hai lần tiền trợ cấp covid 19 tổng cộng $1500 Dollars, thật sự không muốn nhận vì tiền hưu cựu quân nhân tôi dư sức sống. Chính phủ đã hào phóng chi hàng trăm tỷ dollars cho dân chúng, số tiền này phải đi vay mượn vì cái bệnh dịch của thế kỷ rồi phải trả lãi. Khi chính phủ trợ cấp thoải mái thì một số người dân làm biếng biếng ngồi hưởng lợi không chịu đi làm, nhiều nơi nông sản không người thu hoạch. Mấy ông thất nghiệp dài hạn lên đời với số tiền lãnh mỗi tuần $550, ngồi mát ăn bát vàng lại ngứa ngáy xuống đường biểu tình ủng hộ người da đen tận đâu bên Mỹ; thêm mấy ông VN cũng nhào vào ăn ké chống việc ký kết với làm ăn Tàu…càng gây nên lây nhiễm bùng phát. Dân Úc vốn hưởng nền tự do dân chủ rộng rãi nên vẫn yêu sách đủ điều trong khi chánh quyền tối mặt đương đầu với Covid-19.

    Hai vợ chồng tôi suốt ngày ra sân ngồi nhìn trời, nhìn bầy chim Cu (bên này gọi là love bird vì nó rất chung thủy, nó sẽ chết sau một tháng khi bạn tình nó chết). Nhà tôi quanh năm chim về , tôi cho chúng ăn mỗi ngày- cũng là niềm vui nơi đất khách. Có con chim con đã trưởng thành bay đi không trở lại, cái tổ ấm giờ chỉ còn hai con chim già ngồi chờ đợi mỏi mòn trong bệnh dịch. Thời gian còn lại của kiếp người tai ương, bệnh tật đến lúc nào ai biết ?

     Theo công bố ngày hôm qua, đợt dịch thứ hai tại Melbourne đã làm thiệt hại gần 3,2 tỷ cho nền kinh tế Úc, đã tác động cả đến các tiểu bang khác. Ông Fryderberg Bộ trưởng kinh tế cho rằng quyết định của Thủ hiến tiểu bang Victoria là rất cần thiết cho thời điểm bệnh dịch đang lên cao số người chết mỗi ngày càng nhiều. Hai vợ chồng tôi lúc nào cũng cầu Trời Phật cho nhân loại thoát khỏi cơn dịch này. Bạn bè cùng khoá quân y với tôi gọi điện thoại như trối trăn: Nếu mai mốt không nghe tao điện cho mày là tao đã đi vì Covid-19- nghe sao buồn ơi là buồn.

     Trời chợt chuyển cơn mưa đá, từng hạt rơi lăn tăn trên mặt hồ cá, tạo những khoảng tròn rồi tan biến như một kiếp nhân sinh ./

Phan Nhật Bắc

COMMENTS G+/FB

0 Comment:

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian