Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

Lời giới thiệu tập thơ Hoa tím ngày xưa của Phan Lan Hương- Hồ Nghĩa Phương

LỜI GIỚI THIỆU TẬP THƠ HOA TÍM NGÀY XƯA CỦA PHAN LAN HƯƠNG

Hoa tím ngày xưa

     Tôi thật vui khi được cầm trên tay tập bản thảo HOA TÍM NGÀY XƯA của Phan Lan Hương sau tập thơ MÙA THU XANH được ra mắt năm 2015 của chị. Cùng quê Quảng Ngãi nhưng thật sự anh em chỉ biết nhau hơn 10 năm nay qua cầu nối văn chương. Chị luôn dành những tình cảm nồng ấm thân thương cho quê hương và anh chị em văn nghệ sĩ Quảng ngãi.

     Từ một phát thanh viên có giọng đọc mượt mà sâu lắng truyền cảm hứng cho người nghe, một nghệ sĩ ngâm thơ điêu luyện, một nhà báo nhiệt tình bỗng nhiên trở thành “nhà thơ Phan Lan Hương”. Điều này ai cũng ngạc nhiên nhưng với chị luôn từ chối danh xưng này! Chị thường tâm sự: “Mình chỉ là người yêu thích văn chương, đọc và diễn ngâm những bài thơ hay của các tác giả, được khán thính giả yêu mến đón nhận là niềm vui và hạnh phúc cùa mình...”.

     Chị cũng không biết thơ ca ngấm vào từ lúc nào để rồi trong lòng tự nhiên bật lên những tứ thơ mang nguồn cảm xúc chân thực của tình yêu quê hương đất nước, mối quan hệ giao cảm xã hội và gia đình. Nhà thơ Du Tử Lê thuở sinh thời đã có nhận xét về thơ Phan Lan Hương: “Với tôi đó vẫn là biểu tượng của một tình yêu trong sáng... Có xu hướng trân trọng những khoảng trời xanh chữ nghĩa dành cho tình mẫu tử, phụ tử hoặc gia đình...tuy vẫn là những dòng thơ mộc mạc chân thành. Đã cùng tâm hồn bước vào cuộc đời, bước vào thi ca như một định mệnh làm thành một cõi riêng Phan Lan Hương".

     Đọc thơ Phan Lan Hương và nghe giọng nói trong trẻo dịu dàng của chị, nếu ai không biết thì sẽ nghĩ chắc chị còn trẻ lắm! Có thể là những kỷ niệm mênh mang trong miền ký ức, những đau đáu vui buồn nhớ quên trong tâm thức còn nguyên màu thời gian, những ưu tư dằn vặt trong vòng xoay số phận... Là những vần thơ đầy cảm xúc, xuất phát từ trái tim nhân hậu chân thành tràn đầy yêu thương của chị.

     Những năm gần đây, mỗi khi có dịp, chị hay về tham gia các hoạt động của Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Ngãi và Câu lạc bộ thơ Trà Giang, cũng như giao lưu với anh chị em văn nghệ sĩ quê nhà. Mọi người ai cũng quí mến chị, đôi lần đến Phố Núi, thăm nơi chị ở vẫn không thể quên được con đường có hàng thông già còn sót lại của thành phố Pleiku. Ngôi nhà tuy giản dị đơn sơ nhưng tấm lòng gia chủ lúc nào cũng luôn rộng mở đón mời bè bạn phương xa, với tách cà phê và ly trà thơm do tay chị pha chế.

     Chúng ta cùng mong cuộc sống của Phan Lan Hương và gia đình sẽ mãi vui tươi - hạnh phúc, riêng chị sẽ có nhiều sức khỏe để cống hiến nhiều hơn cho văn học, nghệ thuật. Xin trân trọng giới thiệu đến bạn yêu thơ tập thơ HOA TÍM NGÀY XƯA của PHAN LAN HƯƠNG.

Ngày nắng hạ, 14/5/2020
HỒ NGHĨA PHƯƠNG

Hoa tím ngày xưa


HOA TÍM NGÀY XƯA

Hôm nào
về lại bến sông xưa
nhớ ngắm dùm em
màu hoa tím
sắc hoa
đong đầy kỉ niệm
ngày hai đứa yêu nhau

Chúng mình
chưa nói chuyện trầu cau
anh bôn ba
giữa dòng đời xuôi ngược
thuyền tình đành lỡ bước
em anh
không gặp nữa bao giờ

Hoa tím buồn
bên dòng nước chơ vơ
mãi ngóng trông
một ngày anh trở lại
vẫn biết
dù đường đời xa ngái
hoa vẫn chờ
tím ngát bến sông xưa


   Phan Lan Hương (Pleiku 5-2011)

COMMENTS G+/FB

0 Comment:

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian