Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

Hậu 8-3: Vợ thì con cọp, con beo nó cũng phải sợ- ST

HẬU 8-3: VỢ THÌ CON CỌP CON BEO CÒN PHẢI SỢ...

      Tối qua lai rai với một anh bạn người dân tộc Tây nguyên (Bana hay Ê đê, quen lâu quá cũng không để ý). Tán chuyện lào khào về ngày 8-3, tui hỏi: mày có sợ vợ không? Hắn nói ngay: Sợ chứ, vợ nó bắt mình về làm chồng, vợ thì con cọp con beo còn phải sợ, mình không sợ sao được. (Híc...hic...)

      Chợt nhớ ngày trước hay công tác các huyện, xã vùng sâu. Ở đó luôn thấy những đoàn người dân tộc thiểu số- dù đi trên đường lớn thênh thang hay đường mòn- lúc nào cũng đi hàng một, đàn bà đi trước, đàn ông đi sau. Ai cũng biết các dân tộc Tây nguyên có tập tục để ngực trần và theo chế độ mẫu hệ, con gái lớn lên chủ động "bắt" chồng. Còn chuyện đi đứng thì nghe già làng kể lại: Trước kia các loài thú dữ như cọp, beo… thường quanh quẩn quanh làng. Sau nhiều lần giáp mặt, nhận thấy chúng rất sợ phụ nữ để ngực trần và đeo nhiều dây cườm, do đó mỗi khi đi rừng, đi rẫy, để phòng thú dữ, phụ nữ thường đi trước với bộ ngực trần, còn đàn ông đi sau mang theo giáo mác, xà gạc…Vì vậy mà ngày nay người vợ vẫn luôn đi trước chồng trên mọi nẻo đường...


Vợ thì con cọp, con beo nó cũng phải sợ

      Suy diễn một tý, ngày nay do con cọp, con beo... đã bị tận diệt hết rồi, nên phụ nữ Tây nguyên hầu như không còn để ngực trần nữa. Nhưng đàn ông Tây nguyên vẫn cứ phải đi sau hàng một, vì sao vậy???

      Bạn nào hiểu được giải thích cho tui với!!!

                                                        ST

COMMENTS G+/FB

0 Comment:

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian