Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

Xứ Vệ và chuyện bắt gà bay lạc- ST

XỨ VỆ VÀ CHUYỆN BẮT GÀ BAY LẠC …
(Cổ học tinh hoa cải biên)

     Ngày xửa ngày xưa, ở xứ Vệ có anh nông dân nọ nuôi mấy con gà thả vườn. Một hôm đếm thấy mất một con, lại phát hiện nó đang bới bên vườn nhà hàng xóm. Anh liền qua hàng xóm một hai đòi phải bắt gà trả lại cho mình. Hàng xóm bực mình đáp:

      - Con gà có lông có cánh nó tự bay qua, sao tui lại phải mất công bắt trả anh? Anh muốn làm sao cho nó về thì tùy, tui không biết đâu nhé.

      Hôm sau nhân lúc hàng xóm đi vắng, anh liền sai thằng con qua bắt gà. Thằng con rượt đuổi bắt được con gà thì vườn nhà hàng xóm cũng bị dẫm đạp te tua cả. Hàng xóm về giận quá qua hỏi, anh trả lời tỉnh bơ:

      - Ơ, đất đai của nhà nước chứ của riêng ai, dẫm đạp tý có gì mà ầm ĩ???

      Hàng xóm đành chịu thua mà về.

(…)


      Thời gian trôi qua, con anh nông dân nhờ ơn trên trước trở thành vua xứ Vệ. Bổng một ngày xảy ra chuyện động trời: có viên quan nọ sau khi gây thất thoát ngân lượng quốc khố- phạm tội tày đình đã trốn biệt qua nước Dế. Vua Vệ cả giận liền hạ ngay chiếu chỉ sai đích thân Đại thần Thừa tướng Vờ nờ Cờ Lờ đi sứ sang đòi nữ hoàng Dế giao người, nào dè nữ hoàng trả lời:

      - Hắn đã đàng hoàng từ ngàn dặm qua đây tức là khách của ta, ta phải lấy lòng nhân nghĩa đãi khách. Nếu hắn có tội, Hình bộ của ta sẽ xử lý theo luật, bản thân ta cũng không can thiệp được. Mong Thừa tướng chuyển lời ta đến bệ hạ để Ngài hiểu cho.

      Vụ việc sau đó rơi vào im lặng. Hơn năm sau, trong một ngày đẹp trời … Hình bộ xứ Vệ chợt ra cáo thị cho hay viên quan nọ đã ăn năn hối cải và trở về đầu thú mà không nói rõ y về bằng cách nào- trong khi chính quan Hình bộ Thượng thư lại ngơ ngác không biết gì. Dân chúng thấy sự lạ xôn xao rối tung cả lên … Lại có tin Lễ bộ nước Dế lên tiếng phản đối hành động lén lút qua xứ họ bắt người của vua Vệ và đòi phải làm cho ra lẽ. Thì ra… vua Vệ đã sai đội Túc vệ số 2- đội quân tinh nhuệ nhất của Cấm vệ quân bí mật sang nước Dế bắt người, coi chuyện bắt người cũng giống như bắt gà hồi nhỏ của mình mà không biết trừ xứ Vệ ra, các xứ khác đều có luật nghiêm cấm và coi xâm nhập gia cư bất hợp pháp là trọng tội !!!

      Tin đồn mới nhất từ kinh thành xứ Vệ cho hay Tổng giáo đầu Cấm vệ quân vừa thắt dái tự vẫn vì không hoàn thành lệnh vua ( để lộ dấu vết vụ việc) Chưa biết câu chuyện bắt gà thời @ này rồi sẽ ra sao, mọi người hãy chờ ...hồi sau sẽ rõ !


ST

COMMENTS G+/FB

0 Comment:

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian