Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

Một số bản độc tấu guitar nổi tiếng của nghệ sỹ Julian Bream- ST

Một số bản độc tấu guitar nổi tiếng của nghệ sỹ Julian Bream.

nghệ sỹ Julian Bream     Julian Bream là một trong những nghệ sĩ guitar vĩ đại trên thế giới. Ngay từ khi mới 17 tuổi, tuy chưa hề trình diễn ngoài Anh Quốc mà danh tiếng của Bream đã vang dội khắp thế giới.

      Bream lớn lên trong môi trường âm nhạc. Cha của ông đàn guitar Jazz và là trưởng một ban nhạc. Bream thường nghe các băng nhạc Django Reinhardt của cha và từ đó trở nên say mê nét nhạc của tay guitar Jazz phù thủy huyền thoại này. Cha của Bream khuyến khích Bream chơi piano, nhưng đồng thời cũng dạy cho ông chơi guitar. Năm 1944 nhân sinh nhật thứ 11, Bream được cha tặng một cây đàn guitar cổ điển.

      1945 Bream đoại một giải piano dành cho người trẻ tuổi. Cũng năm đó, cha của ông cũng đã giới thiệu để Bream xuất hiện tại một buổi biểu diễn do Hội Guitar Cổ điển London tổ chức. Cảm kích trước tài năng nổi bật của Bream, ông Boris Perrot Chủ tịch Hội đã đề nghị dạy cho Bream guitar cổ điển và ông theo học trong vòng một năm. Sau đó chính ông Perrot và Wilfred Appleby đã giới thiệu Julian Bream với Andres Segovia. Sau khi nghe Bream đàn, Segovia rất thích thú và đã truyền cho cậu bé 13 tuổi này vài bài học.

      Được cha khuyến khích, Bream quyết định tạo dựng sự nghiệp âm nhạc. Năm 15 tuổi, ông được học bổng toàn phần ở Royal College of Music và theo học về piano, hòa âm và soạn nhac ở đây trong 3 năm.

      1951, trong buổi biểu diễn ra mắt ở Wigmore Hall, London, Bream đã được giới phê bình nhiệt liệt tán thưởng.

      Bream bắt đầu lưu diễn ở châu Âu vào những năm 1954 - 1955. Sau đó từ 1958 ông trình diễn khắp Bắc Mỹ, Viễn Đông, Ấn Độ, Úc, các đảo Thái Bình Dương và nhiều miền đất khác trên thế giới. Ngoài việc hướng dẫn các lớp guitar ở Canada và Mỹ, Bream cũng tổ chức các khóa guitar quốc tế mùa hè (International Summer School) ở Wilshire, Anh.

      Những băng guitar thâu cho hãng RCA đã giúp Bream nổi danh trên thế giới và mang lại cho ông nhiều giải thưởng quan trọng, trong số đó có giải "Award of the National Academy of Recording Arts and Sciences", 2 giải Grammy (1963 và 1966) và 1 giải Edison (1968).

      Bream cũng đã có công góp phần gia tăng số tác phẩm giá trị cho Guitar với những sáng tác của các nhà soạn nhạc danh tiếng như Benjamin Britten, William Walton, Hans Werner Henze, Peter Fricker, Richard Rodney Bennett, Malcolm Arnold, và Lennox Berkley.

      Sau đây là một số bản trình tấu guitar cổ điển tiểu của Julian Bream




ST sưu tầm

COMMENTS G+/FB

0 Comment:

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian