Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

Mùa thu xanh- Mang nặng tình quê, tình đất, tình người- Phan Bá Trình

MÙA THU XANH- MANG NẶNG TÌNH QUÊ, TÌNH ĐẤT, TÌNH NGƯỜI

     LD: Chủ nhật 20.03.2016 vừa qua, nhân dịp sinh nhật tuổi 60, nghệ sỹ diễn ngâm Phan Lan Hương đã có buổi ra mắt tuyển "Mùa thu xanh"- tập thơ đầu tay của mình. Phố núi và bạn bè xin trân trọng giới thiệu đến Quý bạn đọc một số hình ảnh trong buổi ra mắt cùng Lời giới thiệu của nhà thơ Phan Bá Trình đến từ Quảng Ngãi- cũng là lời đề tựa cho tập thơ Mùa thu xanh


     Đến với thi ca từ rất sớm trong vai một nghệ sĩ diễn ngâm, Phan Lan Hương đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp và sâu lắng trong lòng công chúng.

     Là một nhà báo, một phát thanh viên chuyên nghiệp dày dạn kinh nghiệm được mệnh danh là người có: “Giọng nói đi thẳng vào trái tim”, giọng họa mi êm ái, dịu dàng của Phan Lan Hương bao lần làm say đắm lòng người.

     Cũng từ đó, chất thơ dần dà được ngấm vào chị với những cung bậc thăng trầm, du dương và thánh thót để rồi ngân vang thành những thi từ sâu lắng, dìu dặt và nối kết nhau thành những bài thơ nhẹ nhàng, dịu ngọt, lung linh.

     Có lẽ, mỗi khi lắng lòng với những cảm xúc chị lại bật lên những lời thơ hồn nhiên, trong trẻo đến lạ
thường.

Mùa thu xanh     Miền dĩ vãng xa xăm luôn đánh thức con tim nồng sâu thương nhớ và dấu yêu chừng cũng lên ngôi: “Ai cũng bảo Thu vàng/ riêng em thấy màu xanh/ có phải vì yêu anh/ câu thơ vương màu nhớ” (Mùa thu xanh).

     Tha thiết, chơi vơi giữa dòng đời nghiệt ngã quá khứ cứ quặn mình day dứt trong cuộc trốn tìm để rồi Phan Lan Hương bật lên những câu thơ có cánh: “Đã bao lần/ ngồi đếm lá vàng rơi/ lòng cứ ngỡ/ người xưa giờ trở lại/ trò chơi trốn tìm/ một thời mê mãi/ sao cứ hoài/ theo đuổi bóng hình ai?” (Thư gửi cho người).

     Dịu ngọt pha lẫn chút buồn trầm lắng trong chuyện tình dang dở và nỗi mong chờ cứ day dứt qua hình ảnh “hoa tím” được tác giả nhân hóa đầy thi vị và ấn tượng: “Hoa tím buồn/ bên dòng nước chơ vơ/ mãi ngóng trông/ một ngày anh trở lại/ vẫn biết/ dù đường đời xa ngái/ hoa vẫn chờ/ tím ngát bến sông xưa” (Hoa tím ngày xưa).

     Ngàn đời, tình yêu lứa đôi luôn là liều thuốc thần kỳ mê hoặc lòng người, thơ Phan Lan Hương nhẹ nhàng nhưng mang nỗi khát khao, ước vọng cao xa muốn hóa thân vào dòng sông, vào biển cả để thỏa nỗi lòng thương nhớ: “Ước gì/ em là dòng sông/ chảy vào anh/ Biển rộng/ hát ru lời của sóng/ mơn man con nước vỗ bờ” (Khúc ra tình sông biển). Ngược thời gian, những câu thơ cháy lòng về tình yêu thuở học trò ngây thơ, vụng dại mà nồng nàn nỗi nhớ khó quên: “Rồi một ngày anh ra đi/ để lại trong em nỗi nhớ/ màu tím Pensée ép trong trang vở/ còn nồng thơm mùi giấy học trò” (Màu tím Pensée). Cứ miên man trôi trên dòng tâm sự, cứ vời vợi nỗi nhớ thương với cuộc tình không trọn vẹn, xót xa mà thấm đẫm tình người: “Nơi xa đó/ em nào đâu thấu hiểu/ có một người/ luôn dõi mắt nhìn theo…” (Tự tình).

     Viết về Mẹ với những vần thơ cháy bỏng niềm tin yêu cuộc sống Phan Lan Hương đã bộc lộ tình cảm của mình với Mẹ cùng những chia sẻ, động viên bởi Mẹ là chỗ dựa tinh thần giúp chị vượt qua bao giông tố cuộc đời: “Trước giông bão cuộc đời/ con nào đâu sá kể/ vì bên con/ còn có Mẹ… Mẹ ơi!” (Vần thơ cho Mẹ).

     Nhớ về Mẹ một thời khó nhọc, tần tảo nuôi con khôn lớn, Phan Lan Hương bỗng quặn mình về dự cảm một ngày không xa, ngày Mẹ hiền mãi mãi ra đi mà khi đọc lên chúng ta ai cũng thổn thức, xốn xang: “Sẽ có một ngày/ không bình yên/ Mẹ ra đi/ không hẹn ngày trở lại/ thời gian cứ vô tình/ trôi mê mãi/ con lo sợ/ có một ngày/ Mẹ đi xa… thật xa »

Mùa thu xanh
Nghệ sỹ Lan Hương với đôi dòng tự sự về tác phẩm đầu tay của mình

    Thơ Phan Lan Hương viết về Mẹ cứ rưng rức lòng người. Nhiều khi, Phan Lan Hương viết về tâm trạng của chị nhưng khi đọc lên ai cũng thấy có bóng dáng của mình trong đó: “Bao giờ về Pleiku/ tìm lại chút dư âm ngày cũ/ thương mẹ một đời lam lũ/ nuôi ta lớn khôn” (Cho một câu hỏi).

     Quê hương là nguồn cảm hứng sáng tác vô cùng của bao thi sĩ, với Phan Lan Hương cũng không ngoại lệ. Những câu thơ viết về quê hương của chi nhẹ nhàng, da diết mà thắm đẫm bao nỗi nhớ nhung về nơi chôn nhau cắt rốn, nơi tình đất, tình người sâu lắng gợi nhớ thương: “Cá bống sông Trà/ bao nghĩa tình/ ôi quê mình/ thương lắm/ Quảng Ngãi ơi!” (Cá bống sông Trà).

     Những góc ruộng, bờ tre, con đò, bến nước, những hình ảnh thân quen của những người gồng gánh “mua thúng bán bưng” luôn gợi cho chúng ta bao nỗi niềm suy tư theo chiều dài nỗi nhớ về một miền quê: “Mấy mươi năm xa/ mỗi khi nhớ về quê nhà/ tôi lại nhớ hương vị đặc trưng của tô Don xứ Quảng” (Nhớ gánh don quê tôi). Người xa quê bao giờ cũng đau đáu nhớ về miền dấu yêu thời thơ ấu với những thi ảnh đầy sức gợi tả như phiên chợ sớm, dòng sông xanh, làng quê, tiếng Mẹ ầu ơ: “Em sẽ về/ tìm lại tháng ngày qua/ thương lắm quê mình/ ấm từng phiên chợ sớm/ dòng sông xanh/ lững lờ trôi trong nắng/ ôm ấp làng quê nghèo/ trong tiếng Mẹ ầu ơ…/ Rồi em sẽ về/ về thăm lại tuổi thơ!” (Rồi em sẽ về). Bên triền nỗi nhớ của người xa quê những hình ảnh thân thương lại hiện về trong bức tranh quê đầy ấn tượng với những gam màu tươi sáng: “Quê hương tôi/ có cánh đồng/ nắng vàng ươm rót mật/ đêm trăng sáng/ gàu sòng ai tát nước/ câu hò ngân nga” (Tìm lại tuổi thơ tôi). Bên cạnh những bài thơ nồng nàn dành cho quê hương Núi Ấn - Sông Trà, Phan Lan Hương đã ghi lại khá nhiều cảm xúc của mình cho vùng quê chị chọn làm nơi sinh sống. Với tâm tình sâu lắng, con người đôn hậu và cách ứng xử nhẹ nhàng Phan Lan Hương đã mang lại cho Pleiku một cảm nhận, một sắc thái mới thật ấm nồng: “Pleiku bây giờ rất lạ/ không còn giống như ngày xưa/ mỏi chân tìm hoài không thấy/ con đường rợp bóng nắng trưa” (Pleiku …rất lạ), “Pleiku ơi/ hãy dài đêm vô tận/ đến bên người/ lắng đọng/ chút tình riêng” (Pleiku ngày về). Tâm trạng buồn vui theo dòng đời xuôi ngược và len vào rả rích hồn thơ: “Pleiku mùa này/ mưa nhiều hơn nắng/ từng giọt buồn/ lắng đọng ngấm vào tim” (Trước giờ chia xa).Ngoài những chủ đề trên Phan Lan Hương còn dành nhiều bài thơ viết về biển và một số miền quê mà chị có dịp ghé thăm và ghi lại cảm xúc: “Mai xa/ câu thơ gởi/ dập dềnh sóng nước/ để nhớ/ để thương/ thuyền mạn ngược/ nao lòng/ khúc hát chia xa…” (Chiều Đại Lải), “Đại Lải chiều …/ bâng khuâng/ ảo hoặc mùa thương/ trong nhành ngọc lan trắng nở/ hương bay bay/ chạm vào nỗi nhớ/ nồng nàn men cay” (Dùng dằng). Đôi khi viết về thiên nhiên, về mùa thu Phan Lan Hương như trải lòng trên từng câu chữ nên câu thơ có sức lay động lòng người: “Thương lắm con đường quê/ vương mùi hương cốm mới/ thu nay vừa kịp tới/ cho vàng mùa thu xa” (Khúc thu).

Anh Chị Thái- Lan Hương cùng vợ chồng anh Tâm
chủ nhân Hội quán Trịnh, nơi tổ chức buổi ra mắt

     Với những thi từ chân mộc, nhẹ nhàng thơ Phan Lan Hương như rót vào lòng người những dòng tâm sự nồng nàn, dấu yêu về quê hương, tình yêu đôi lứa, về Mẹ, về tình yêu cuộc sống … Tuy viết với nhiều thể loại khác nhau như lục bát, ngũ ngôn nhưng tựu trung là thơ tự do, lời thơ không trau chuốc nhưng khi đọc cứ ngấm vào lòng người, lan tỏa sự ấm áp, lắng đọng và miên man tình đời. Là người được Phan Lan Hương tin tưởng chọn viết đôi dòng cho tập thơ đầu tay của chị, tôi xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc tập thơ: “Mùa thu xanh” của Phan Lan Hương với mong ước có chút gì dịu ngọt, lắng đọng lại lòng người qua mỗi trang thơ. 
Trà Giang, mùa nước 2015
PHAN BÁ TRÌNH

COMMENTS G+/FB

0 Comment:

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian