Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

Tác Giả THÁNG SÁU TRỜI MƯA là ai?- ST

Tác Giả THÁNG SÁU TRỜI MƯA là ai?

        Nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm là tác giả của nhiều tình khúc bất hủ trong hơn 20 năm qua như : "Tháng Sáu Trời Mưa","Lời Tình Buồn", "Trả Lại Thoáng Mây Bay", "Trong Tay Thánh Nữ Có Đời Tôi", "Dạ Khúc Cuối", "Em Cứ Hẹn", "Giấc Thu"... Riêng bài "Tháng Sáu Trời Mưa" do ca sỹ Thái Hiền trình bày đầu tiên thì không riêng gì NPV mà có không ít bạn bè và nhiều người khác cũng lầm tưởng là sáng tác của NS Ngô Thụy Miên phổ thơ Nguyên Sa ...


Tháng sáu trời mưa


Thi phẩm Tháng sáu trời mưa
                                     - Nguyên Sa -

Tháng sáu trời mưa, trời mưa không ngớt
Trời không mưa anh cũng lạy trời mưa
Anh lạy trời mưa phong toả đường về
Và đêm ơi xin cứ dài vô tận

Đôi mắt em anh xin đừng lo ngại
Mười ngón tay đừng tà áo mân mê
Đừng hỏi anh rằng: có phải đêm đã khuya
Sao lại sợ đêm khuya, sao lại e trời sáng...

Hãy dựa tóc vào vai cho thuyền ghé bến
Hãy nhìn nhau mà sưởi ấm trời mưa
Hãy gửi cho nhau từng hơi thở mùa thu
Có gió heo may và nắng vàng rất nhẹ

Và hãy nói năng những lời vô nghĩa
Hãy cười bằng mắt, ngủ bằng vai
Hãy để môi rót rượu vào môi
Hãy cầm tay bằng ngón tay bấn loạn

Gió có lạnh hãy cầm tay cho chặt
Đêm có khuya em hãy ngủ cho ngoan
Hãy biến cuộc đời thành những tối tân hôn
Nếu em sợ thời gian dài vô tận

Tháng sáu trời mưa, em có nghe mưa xuống
Trời không mưa em có lạy trời mưa?
Anh vẫn xin mưa phong toả đường về
Anh vẫn cầu mưa mặc dầu mây ảm đạm

Da em trắng anh chẳng cần ánh sáng
Tóc em mềm anh chẳng thiết mùa xuân
Trên cuộc đời sẽ chẳng có giai nhân
Vì anh gọi tên em là nhan sắc

Anh sẽ vuốt tóc em cho đêm khuya tròn giấc
Anh sẽ nâng tay em cho ngọc sát vào môi
Anh sẽ nói thầm như gió thoảng trên vai
Anh sẽ nhớ suốt đời mưa tháng sáu.


Và Nhạc phẩm Tháng Sáu Trời Mưa:

     Có nhiều người ở Việt Nam cũng như ở hải ngoại lầm tưởng nhạc phẩm "Tháng sáu trời mưa" phổ thơ Nguyên Sa do ca sĩ Thái Hiền đầu tiên trình bày là sáng tác của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên! Nhưng đó chính là bản nhạc do Hoàng Thanh Tâm sáng tác. Sự quá nổi tiếng của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên so với Hoàng Thanh Tâm là một nguyên nhân.

     Nguyên nhân thứ hai là thật sự Ngô Thụy Miên cũng có phổ nhạc bài thơ này của thi sĩ Nguyên Sa vào năm 1984, và được trình bày qua tiếng hát duy nhất của ca sĩ Hải Lý. Năm 1987 Hoàng Thanh Tâm cũng phổ nhạc và cho ra đời bài “Tháng Sáu Trời Mưa” và tạo thành một hiện tượng, thì xảy ra sự lẫn lộn tên tác giả giữa 2 nhạc phẩm cùng tựa này!


Tháng sáu trời mưa

     NS Hoàng Thanh Tâm viết trên blog của mình:

     "Có nhiều người ở Việt Nam cũng như hải ngoại lầm tưởng nhạc phẩm "Tháng sáu trời mưa" phổ thơ Nguyên Sa do ca sĩ Thái Hiền đầu tiên trình bày là sáng tác của NS Ngô Thụy Miên?!!! Thật sự thì NS Ngô Thụy Miên cũng có phổ nhạc bài thơ này của thi sĩ Nguyên Sa vào năm 1984. Nhưng khi bản phổ nhạc của Hoàng Thanh Tâm ra đời năm 1987 và tạo thành một hiện tượng, thì xảy ra sự lẫn lộn tên tác giả giữa 2 nhạc phẩm cùng tựa này! 

     Nói rõ hơn là có một số người khi “nghe” và “hát” bài “Tháng Sáu Trời Mưa” bản phổ nhạc của Hoàng Thanh Tâm thì cứ khăng khăng cho rằng tác giả là Ngô Thụy Miên (Vì NTM cũng phổ nhạc bài này!). Và cũng ít ai biết được rằng bài thơ này có tới 2 nhạc sĩ phổ nhạc là Ngô Thụy Miên và Hoàng Thanh Tâm. Trong số những người biết bài "Tháng Sáu Trời Mưa" của Hoàng Thanh Tâm, thì lại không biết còn một bản nữa của Ngô Thụy Miên. Ngược lại những người biết nhạc sĩ Ngô Thụy Miên có phổ nhạc bài "Tháng Sáu Trời Mưa", thì không được nghe chính bài hát của NTM qua tiếng hát duy nhất của ca sĩ Hải Lý, mà chỉ được nghe bản phổ nhạc của HTT! Nên cứ nghĩ bản nhạc mình đang nghe là của NS NTM!


     Điển hình như trên diễn đàn bentre forum tại Mỹ, ngay cả những người trong ban điều hành trang web, đều bị nhầm lẫn tên tác giả. (xem thêm thư tác giả gởi bên dưới)


      Riêng bản thân tôi, khi tôi phổ nhạc bài thơ “Tháng Sáu Trời Mưa” của thi sĩ Nguyên Sa năm 1987 tại Canberra, Úc Châu. Tôi không hề biết NS Ngô Thụy Miên đã phổ nhạc bài này năm 1984, tức là trước đó 3 năm. Cho đến vài năm sau (khoảng 1990/1991) khi biết NS NTM cũng phổ nhạc bài này, thì tôi cứ nghĩ nhạc phẩm này được viết sau bản phổ thơ của tôi. Mãi đến năm 2003, qua những thông tin trên mạng tôi mới biết NS NTM viết bài này vào năm 1984, trước tôi 3 năm. Có nhiều người ở Việt Nam cũng như hải ngoại lầm tưởng nhạc phẩm "Tháng sáu trời mưa" phổ thơ Nguyên Sa do ca sĩ Thái Hiền đầu tiên trình bày là sáng tác của NS Ngô Thụy Miên?!!! Thật sự thì NS Ngô Thụy Miên cũng có phổ nhạc bài thơ này của thi sĩ Nguyên Sa vào năm 1984. Nhưng khi bản phổ nhạc của Hoàng Thanh Tâm ra đời năm 1987 và tạo thành một hiện tượng, thì xảy ra sự lẫn lộn tên tác giả giữa 2 nhạc phẩm cùng tựa này!

      Cho đến vài năm sau (khoảng 1990/1991) khi biết NS NTM cũng phổ nhạc bài này, thì tôi cứ nghĩ nhạc phẩm này được viết sau bản phổ thơ của tôi. Mãi đến năm 2003, qua những thông tin trên mạng tôi mới biết NS NTM viết bài này vào năm 1984, trước tôi 3 năm.

      Xin mời các bạn nghe “Tháng Sáu Trời Mưa” bản phổ nhạc của NS Hoàng Thanh Tâm và NS Ngô Thụy Miên


THÁNG SÁU TRỜI MƯA (Hoàng Thanh Tâm) – Khánh Hà


THÁNG SÁU TRỜI MƯA (Ngô Thụy Miên) - Hải Lý


 Thư của tác giả "Tháng Sáu Trời Mưa":

     Xin kính chào quý admin của ... Forums !

     Xin tự giới thiệu với ban điều hành của .... FORUMS, tôi là nhạc sĩ HOÀNG THANH TÂM, tác giả nhạc phẩm THÁNG SÁU TRỜI MƯA phổ thơ của thi sĩ NGUYÊN SA mà các bạn đã đăng va post lên trang web này qua tiếng hát của ca sĩ THÁI CHÂU, THÁI HIỀN vv...

     Tôi đã viết nhạc phẩm Tháng Sáu Trời Mưa tại Canberra, Úc Châu năm 1987 và rất nhiều ca sĩ ở hải ngoại cũng như trong nước đã trình bày nhạc phẩm này trong suốt hơn 20 năm qua. Gần đây tôi cũng được biết rằng NS NGÔ THỤY MIÊN cũng có phổ bản nhạc này vào năm 1984. Bản nhạc của NS NGÔ THỤY MIÊN được viết bằng CUNG TRƯỞNG (TON MAJEUR), còn bản nhạc của HOÀNG THANH TÂM thì được viết bằng CUNG THỨ (TON MINEUR).

     Bài THÁNG SÁU TRỜI MƯA của NS NGÔ THỤY MIÊN chỉ được thâu âm với một tiếng hát DUY NHẤT là ca sĩ HẢI LÝ (ca sĩ HẢI LÝ cũng có thâu âm bài THÁNG SÁU TRỜI MƯA của HOÀNG THANH TÂM ở một CD khác!)

     TẤT CẢ NHỮNG CA SĨ KHÁC hát và thâu âm bài THÁNG SÁU TRỜI MƯA mà các đã bạn nghe ở hải ngoại cũng như trong nước trong suốt hơn 20 năm qua LÀ CỦA NHẠC SĨ HOÀNG THANH TÂM, không phải của NGÔ THỤY MIÊN! Tôi xin được đính chính lại rõ ràng cho các bạn, để các bạn có thể cung cấp thông tin chính xác hơn cho quý khán thính giả TRÊN TOÀN THẾ GIỚI, cũng như những hội viên và thân hữu của ... FORUMS.

     Các bạn có thể SEARCH THANG SAU TROI MUA ở các trang web GOOGLE hay YAHOO để kiểm chứng lại, và rất mong các bạn cập nhật lại những thông tin trong trang web ... Forums để trang web của các bạn có những thông tin chính xác cho những người truy cập.

     Tiện thể, tôi cũng xin kính mời các bạn vào trang www.youtube.com/lelan2008, để thưởng thức những video clips với những sáng tác của HOÀNG THANH TÂM...

     Nếu các bạn có những thắc mắc hay muốn tìm hiểu thêm những thông tin cần biết về Hoàng Thanh Tâm, xin các bạn hãy liên lạc với tôi qua địa chỉ email : hoangthanhtam6@yahoo.com.au

     Xin trân trọng cám ơn các bạn đã bỏ thời giờ đọc thư này, và xin kính chúc cho ... Forums được bền vững và tồn tại mãi mãi...

      Thân mến,
       Nhạc Sĩ HOÀNG THANH TÂM


  ST sưu tầm (Nguồn: http://hoangthanhtam.blogspot.com)

COMMENTS G+/FB:

1 Comments

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian