Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

Đường lên đỉnh núi Sơn Trà- Minh Triết PK

Đường lên đỉnh núi Sơn Trà- Minh Triết PK

     Tháng 5 Đà Nẵng đã dịu mát sau những cơn mưa. Dư âm vẫn còn lưu luyến du khách sau những ngày bắn pháo hoa, Cầu Rồng đã được khánh thành. Lại thêm một chiếc cầu thế kỷ nối Đà Nẵng với Bán Đảo Sơn Trà. Đã có nhiều đêm trên đường Bạch Đằng, tôi cùng các bạn chiêm ngưỡng Cầu Rồng về đêm rực rỡ dưới ánh đèn màu.

     Chiều hôm ấy, sau cơn mưa, tôi cùng em trai hòa cùng dòng người tấp nập trên các đường phố. Điểm đến lần này là vòng quanh đỉnh núi Sơn Trà.

     Con đường trải nhựa vòng quanh bán đảo, có lúc bám theo bờ biển, có lúc xuyên qua đỉnh núi hay qua những tán cây rừng rậm rạp còn nguyên vẻ hoang sơ, tĩnh mịch làm tâm hồn ta thư thái, yên bình. Dọc theo con đường là những chùm hoa mua, sim tím cùng các loại hoa dại đủ sắc màu tạo thành khu du lịch sinh thái vô cùng hấp dẫn.


Đường lên đỉnh núi Sơn Trà- Minh Triết PK
Đường lên đỉnh núi Sơn Trà
Lượn quanh đồi dốc bao la núi rừng
Đồi sim tim tím ven đường
Nên thơ, lãng mạn ngát hương một vùng
Những chùm hoa dại, hoa Mua
Sắc màu đỏ thắm hòa cùng biển xanh
Bầu trời bát ngát thanh thanh
Bãi cát trắng mịn long lanh nắng chiều
Non xanh nước biếc mỹ miều
Thiên nhiên xinh đẹp, yêu kiều thướt tha
     Chiếc xe chúng tôi từ từ bò lên đỉnh núi và dừng chân ở nhà Vọng cảnh. Nhìn về xa xa phía Bắc là đèo Hải Vân ngoằn nghèo uốn khúc giữa kỳ quan đệ nhất Hải Vân. Cuối đèo là bãi biển Nam Ô - nơi nổi tiếng làm pháo một thời. Con đường mới mở theo bờ biển đưa ta về TP Đà Nẵng với sông Hàn nối bờ Đông, Tây là những chiếc cầu hiện đại. Ánh nắng chiều dọi xuống làn nước, phản chiếu thành sắc cầu vồng lung linh dưới biển trời xanh ngát. Chạnh lòng, tôi nhớ đến một người đã cùng tôi gắn bó nơi này và tôi vẫn chờ em trở lại... nhưng rồi bao mùa lá rụng hình dáng ấy vẫn xa xăm...
Em ơi ! nhớ về thăm phố cảng
Ngắm cảnh sông Hàn buổi bình minh
Say đắm hoàng hôn một vùng sơn thủy
Cho tôi vơi nhớ một bóng hình
     Dọc theo con đường bê tông, nhìn phong cảnh và nhũng công trình trên đỉnh núi mà lòng thán phục những người thiết kế, xây dựng. Đây rồi, một bãi đất trống, bằng phẳng. Nhìn tấm bia "Bãi Trực Thăng cũ " ghi: " Bãi Trực Thăng được Quân Đội Mỹ xây dựng 1965…

Đường lên đỉnh núi Sơn Trà- Minh Triết PK
Một thời bom đạn đã xa
Chiến tranh tàn phá quê nhà điêu linh
Nơi đây ghi dấu bóng hình
Những người nằm xuống… viễn chinh năm nào
     Tôi đi dọc theo khu bãi trực thăng, dốc núi thẳng đứng dưới chân, những bờ biển dài, những con đường ngang dọc, những tòa cao ốc, những dòng xe nhộn nhịp mờ xa ở thành phố. Tôi mơ màng, thả hồn mình về bài thơ "Màu tím hoa sim " của Hữu Loan - Dzũng Chinh phổ nhạc: "Những đồi hoa sim ôi những đồi hoa sim tím chiều hoang biền biệt....".

Đường lên đỉnh núi Sơn Trà- Minh Triết PK

     Tôi lại ngạc nhiên phát hiện những dây nơ hồng theo gió mơn man trên thân cây ổi, mà mới đầu tôi cứ ngỡ là một bông hoa lạ giống như dây tơ hồng. Tôi tò mò mở một cái nơ ra xem. Đúng là có đề tên của hai người... Vậy là ở đây là nơi ghi lại kỷ niệm của các đôi thương yêu nhau, đến cùng thề non, hẹn biển...

     Chúng tôi đi một đoạn đường ngắn nữa là đến đỉnh núi Bàn Cờ. Nơi truyền thuyết Đế Thích cùng các tiên ông đánh cờ, mãi mê ngắm nhìn các tiên nữ tắm biển.

Ngắm nhìn đỉnh núi Bàn Cờ
Tiên ông thư giãn chơi cờ dưới trăng
Chín tầng mây trắng chung quanh
Núi non trùng điệp trong xanh bầu trời
Đường lên đỉnh núi Sơn Trà- Minh Triết PK

     Từ đỉnh Bàn Cờ - nơi có bức tượng tiên ông - ta có thể nhìn bao quát bốn phía. Một bức tranh thiên nhiên, đa sắc màu của núi rừng, trời mây, biển cả. nắng gió, bãi cát mênh mông. Tù đây, hướng về phía nam là Ngũ Hành Sơn; Đông Nam là Cù Lao Chàm nhấp nhô; ngoài phía đông xa tít mù khơi là Hoàng Sa.

     Buổi chiều đã tắt nắng. Vẫn còn nhiều căp đôi trên những chiếc xe của các tỉnh, mang theo máy ảnh để ghi hình. Nhiều thanh niên, thiếu nữ, có lẽ là sinh viên, nói cười rộn rã, tươi vui, lũ lượt cùng tôi xuôi dốc về chân núi. Mãi mê nhìn cảnh lạ mà chúng tôi lạc vào vùng quân sự (Đồi Radar). Vòng lại, trời đã tối. Cánh rừng âm u, những chú khỉ chạy nhanh qua đường, phóc lên cành cây, khi thấy chúng tôi đi qua. Một cảm giác lo sợ trên con đường vắng đã hết người. Khi chúng tôi đến chùa Linh Ứng và nhìn về phía cầu Thuận Phước đã thấy lấp lánh ánh đèn.

     Tôi miên man về một chuyến du hành đỉnh núi Sơn Trà đã qua với một cảm xúc thú vị. Con đường men theo biển mênh mông, trời đất bao la,, núi non hùng vĩ mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho Đà Nẵng. Chắc hẳn sẽ còn nhiều dịp trở lại nơi này, khám phá nhiều thắng cảnh ở đỉnh núi mà tôi chưa kịp tham quan.



Đà Nẵng - Hẹn ngày về…
Minh Triết- Pleiku 06/2013

COMMENTS G+/FB

0 Comment:

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian