Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

GiaLai, mùa hoa dã quỳ- Minh Triết

GIA LAI - MÙA HOA DÃ QUỲ

     Hàng năm, vào độ cuối thu, khi cơn mưa thôi rơi, nắng đã hanh vàng, thời tiết se se lạnh vào mỗi sớm mai thức dậy hay buổi chiều hôm là mùa hoa dã quỳ nở. Hoa dã quỳ gắn liền với truyền thuyết một tình yêu son sắt, cảm động của nàng H ''Linh và chàng K '' Lang ở bộ lạc xa xôi của núi rừng Tây nguyên. Hoa Dã quỳ màu vàng rực, nhụy căng tròn, tràn đầy sức sống như hoa hướng dương, tượng trưng cho tình yêu chung thủy, bền lâu. Hoa dã quỳ thường mọc ở những vùng đồi hoang dã, cho một vẻ đẹp rực rỡ, lãng mạn.Vào những ngày đầu đông, hoa nở rộ, săc tươi thắm cũng trùng hợp với mùa cưới. Do vậy các cặp tình nhân hay lớp trẻ đang tuổi yêu thương thường chiêm ngưỡng, ngắm nhìn và ghi hình lưu niệm. Hoa tuy giản đơn, dân giả nhưng rực thắm từng mảnh như tấm lụa vàng nổi trên bầu trời xanh biếc.

GiaLai, mùa hoa dã quỳ
Hoa dã quỳ trên núi Chư Đang Ya

      Như thường lệ, lễ hội hoa Dã quỳ được tổ chức tại núi lửa Chu Đang Ya từ ngày 10 - 13 /11.Vào Chủ nhật đẹp trời, tôi hoà cùng dòng người đến lễ hội. Đường từ Pleiku đến núi khoảng 30 cây số. Có nhiều con đường để đi, nhưng lần này tôi theo hướng Biển Hồ nước. Năm nay trời hanh khô nên dọc đường và mọi nơi khác hoa đều khoe dáng đẹp. Sau khi đến Biển Hồ trà, tôi thấy nhiều nhóm tuổi trẻ tạo dáng ghi hình ở các luống trà xanh mượt hay ngồi thư giãn ở các quán nước ven đường.Qua chùa Bửu Minh, tôi lạc vào vùng đồi bạt ngàn trà dài thăm thẳm, ngút ngàn rừng cà phê mơn man trên cành chùm trái ươm hồng đang chuẩn bị mùa thu hoặch. Tôi chạy qua những căn nhà đơn sơ, vắng vẻ, muốn hỏi thăm đường chẳng có ai. May quá, nhờ định hướng tốt, tôi cũng tìm được lối ra. Con đường nhựa nhỏ, mịt mùng bụi bỡi dòng người, xe cộ tấp nập thâm quan lễ hội. Hai bên đường là những cánh đồng sau mùa gặt còn trơ gốc rạ. Vài đàn bò, phía sau là đảm trẻ lũ lựợt về nhà sau một ngày chăn dắt. Phía xa là chân núi, những hồ nước trong xanh với đàn cò trắng đang nhở nhơ tìm mồi. Có vẻ đây là một miền quê thanh tịnh với cuộc sống an lành, hiền hòa.

      Tôi đến lễ hội khi mặt trời đã lặn mà dòng xe đủ các loại, biển số khác nhau nối đuôi nhau tìm bãi đậu. Đoàn người càng lúc càng đông, nhộn nhịp hơn. Năm nay, có thêm nhiều đường mới, đường lót bê tông đến chân núi, phân luồng giao thông tốt nên dễ dàng, thuận lợi cho du khách vui chơi.


GiaLai, mùa hoa dã quỳ
Dòng người đi dự lễ hội Hoa dã quỳ Chư Dang Ya 2018

      Tôi đứng dưới phía chân. lưỡng lự, háo hức nhìn đoàn người leo dốc. Lỗi hẹn năm rồi vì lầy lội nên tôi quyết tâm chinh phục đỉnh núi. Từng bước lần mò theo lối mòn, đến nửa dốc đã thấm mệt. Có bạn trẻ khuyên tôi nên quay lại vì còn xa. Tôi chùng bước, muốn bỏ cuộc, nhưng đã hứa ...phân vân vài phút rồi tiếp tục leo lên, thầm nghĩ mệt đến đâu nghỉ đến đó dù độ dốc có đoạn khoảng 70 - 80 độ. Cuối cùng tôi lên được đỉnh núi với mồ hôi đẫm ướt, đất phủ lấm lem quần áo khi trượt ngã.

      Quả thật một không khí trong lành, không gian bao la mát mẻ. Ở đây ta có thể nhìn núi non trùng điệp, một cảnh quan thật đẹp, một bức tranh đa sắc màu tuyệt vời như màu xanh biêng biếc của bầu trời mênh mông, mây lơ lửng trên cao dịu vợi. Một thảm thực vật đẹp đến ngỡ ngàng của vàng dã quỳ, đồi cỏ hồng, xanh của vườn cây, của những nông lâm sản và các lọai cỏ dại khác. Ta chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của lòng chảo nơi chứng tích của núi lửa đã tắt từ hàng ngàn năm trước. Ta cũng nhận thấy những làng mạc trù phú, cuộc sống yên bình dưới thung lũng.và một mảnh đất bazan màu mỡ trải dài tới tận chân trời.


GiaLai, mùa hoa dã quỳ
Leo núi Chư Dang Ya- một phần của chương trình lễ hội

      Tôi xuống núi khi trời đã tối hẳn và bỏ dịp xem lễ hội cồng chiêng kéo dài đến hết đêm. Khi về, cảm thấy vui, chẳng biết còn có sức khỏe cho các lần sau.

      Chư Dang Ya ơi ! Mùa Hoa Dã quỳ. Hẹn gặp lại!


Minh Triết

COMMENTS G+/FB:

3 Comments:
  1. Hoa Dã quỳ được xem là biểu tượng của núi rừng cao nguyên và cũng là nguồn cảm xúc của các văn thi sĩ, nhiếp ảnh gia sáng tác những tác phẩm đi vào lòng người.Hoa dã quỳ cũng làm thổn thức bao trái tim, làm ngây ngất cho du khách mỗi dịp lên phố núi .

    ReplyDelete
  2. SẮC HOA DÃ QUỲ
    *
    Em dịu dàng thầm lặng..giữa hoang sơ
    Gồng gánh nắng mưa vàng tươi..sắc lá
    Màu hoa nguyên sơ lung linh đẹp lạ
    Không nhạt màu luôn đậm nét hiền ngoan.!

    ReplyDelete
  3. Cảm ơn Núi Phố đã ghé trang và cảm tác những vần thơ hay.

    ReplyDelete

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian