Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

Anh thầy bói hết thời- Thủy Điền

ANH THẦY BÓI HẾT THỜI

     Sau gần 2 năm, kể từ ngày làm nghề bán sách bói. Hắn thấy số sách sao còn đọng quá nhiều, chẳng ai mua, mà số nợ lớn mượn người quen trước đây để in sách đã sắp đến ngày phải hoàn lại. Hắn hốt hoảng và chợt nghĩ ra thế là mình đã bị phát hiện vì copie ý tưởng của những nhà tiên tri khác nên thiên hạ đã tẩy chay mình một cách không nuối tiếc.

thầy bói hết thời

      Hắn là một người tầm thường, nhưng được cái chịu khó mằn mò. Năm 18 tuổi khi tốt nghiệp bằng tú tài loại “ Hạng thứ “ Hắn chẳng biết phải thi vào trường nào với trình độ hạn hẹp cho hợp lý và cuối cùng hắn xin vào trường Văn Khoa và theo học 4 năm. Học xong, hắn được cấp bằng Cử nhân Văn chương. Thời ấy, ai có cái bằng Cử nhân Văn chương thì nghe cũng ghê gớm đấy, bao người đều cho hắn là một nhà trí thức to tát. Bởi thế, đi đâu hắn cũng hay vênh vênh cái mặt lên trời.

      Đi vòng quanh làm quen với các nhà báo gần năm trời, hắn xin ông Tổng biên tập một nhật báo một chân phóng sự. Ông Tổng biên tập thương tình cho hắn vào làm và phân đi công tác vài, ba nơi. Hắn cũng thế, rất mừng và xông xáo trong công việc, nhưng sau mấy lượt mang tin tức về, ông Tổng biên tập chê hắn chẳng làm ra chuyện gì cả và cho thôi việc.

      Thất nghiệp, hắn chẳng biết làm gì cứ mượn danh là Nhà báo rồi tìm tòi những cuốn sách Tử vi của các nhà Tiên tri tiền bói từ Việt nam đến Trung hoa để copie ý tưởng và viết lại thành sách của mình. chỉ thế mà hắn đã nhồi qua, xào lại mà đã được gần chục cuốn. Xong hắn và vợ hắn đi chạy vay tiền bà con khắp nơi để in sách và bán. Hắn nghĩ chỉ trong vòng 1 năm thôi hắn sẽ bán hết và có một số tiền to tướng. Thật đúng vậy, chỉ trong vòng mấy tháng đầu hắn bán sạch gần phân nửa cho đám người mê tính dị đoan. Rồi bỗng dưng sau những tháng ấy người mua bắt đầu giảm dần và cuối cùng đi đến triệt tiêu và từ đó sách bói của hắn không còn ai chiếu cố nữa. Mặc dầu hắn đã tìm mọi cách để cứu lấy nó, nhưng cũng bất thành.

      Con nợ càng lúc càng siết chặt, hắn xuống giọng nài nỉ và trả dần được một số ít nhờ bán lúc ban đầu nên tình thế cũng nhẹ nhỏm đi phần nào. Nợ nần hay vay mượn thì cũng có giới hạn của nó, chỉ trong vòng vài tháng sau thì cơn ấy lại bộc phát lên và càng dữ tợn hơn, vợ hắn chịu không nỗi làn sóng con nợ đến đòi mỗi ngày, nên phải đành bỏ hắn và con thơ vác gói ra đi một cách âm thầm. Hắn bây giờ là gà trống nuôi con, tiệm sách đóng cửa, không thu nhập. Hắn thất sủng, cứ mặc kệ cho dòng đời. Ngày xưa phải nói hắn rất bô trai, còn hiện tại hắn như là một kẻ bụi đời, đầu trọc, ăn mặc lôi thôi tỏ vẻ như là một người nghèo túng từ bao kiếp. Với những ngày tháng sa cơ ấy, tuy vất vả, nhưng nhờ có số vốn văn chương, bói toán nên thỉnh thoảng cũng có dăm cô thất tình nhờ hắn xem về tình duyên, gia đạo, tương lai, vận mạng..v...v... nên hắn và thằng bé con cũng đắp đổi qua ngày.

      Trong những lúc buồn, thất vọng, thiếu vắng vợ, bên con thơ, hắn khóc và ngẫm nghĩ về sự việc của mình đã làm rồi tự trách, mọi chuyện đổ vỡ ra đều cũng tại do mình cả. Trên đời nầy muốn được tồn tại là phải tự bản thân mình trước đã, phải do bộ óc sáng tạo riêng của mình, ta không nên vay mượn của kẻ khác, dù ở lĩnh nào cũng thế, cuối cùng rồi thiên hạ cũng sẽ vạch trần, vì đó là sự thật. Một khi là sự thật thì không ai có thể chối cải được.


Thủy Điền 26-08-2018

COMMENTS G+/FB

0 Comment:

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian