Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

Chợ lan rừng Pleiku- Minh Triết

CHỢ LAN RỪNG PLEIKU

      Không biết chợ lan rừng Pleiku có từ ngày nào mà mỗi ngày trên đường đi làm về tôi thấy người mua, kẻ bán xôn xao, tấp nập. Nhộn nhịp nhất có lẽ sau Tết, khi không khí mùa xuân ấm áp, thời tiết thuận lợi cho những nhành phong lan khoe sắc. Tháng 2, tháng 3...thời điểm của Hoàng lan, Thủy tiên, Hồ Điệp, Giả hạt...v.v. cho những nụ hoa xinh đẹp, quyến rủ.

Chợ lan rừng Pleiku

      Chợ lan ở ngay ngã ba Lê Lai - Hai Bà Trưng, bắt đầu từ 9 giờ sáng đến chiều tối. Người bán hầu hết là các chị em dân tộc thiểu số. Tôi còn nhớ cách đây vài năm họ mang gùi dạo bán khắp cả thành phố. Hồi đó, lan còn rẻ, ít người quan tâm. Giờ đây, người bán là những chủ nhà vườn. Còn người mua, họ đam mê, thích sưu tầm tất cả các chủng loại lan và đủ các sắc màu. Giá cả thường bán theo cành hay cân theo trọng lượng.


Chợ lan rừng Pleiku

      Người ta bảo phong lan là nữ hoàng của các loại hoa. Thật vậy, tại đây có hàng trăm loài lan với vẻ đẹp khỏe khoắn của núi rừng, đã lôi cuốn những người thích thú chơi tao nhã này vào đây chiêm ngưỡng. Một ngày tôi tò mò đến xem và bị cuốn hút lúc nào không hay. Dần dần tôi cũng tạo dựng một giàn lan bên hông nhà. Sở dĩ người ta chọn lan rừng vì vẻ đẹp tự nhiên, bền lâu, ra hoa đúng chu kỳ cho từng loại . Hầu hết mỗi tháng trong năm đều có một loại lan ra hoa, màu sắc, mùi hương rất đặc trưng. Tuy nhiên có lan Hồ điệp, Đăng lan (dendrobium ), Cát lan ( cattleya ), Vũ nữ ...nở quanh năm và cần nuôi dưỡng đặc biệt. Ngoài ra người ta chọn lan rừng vì sức sống mãnh liệt, dễ chăm sóc. Khi mua về, tùy theo lan mà có cách trồng riêng như chọn chậu đất, gỗ, nhựa hay ghép vào cành, gốc cây. Với chút kinh nghiêm.tìm hiểu và học hỏi lan sẽ đâm chồi và chờ ngày ra hoa. Mỗi lần đi đâu về, lúc rảnh rỗi nhìn công trình do minh tự chăm sóc, nhìn hoa nở đong đưa theo từng cơn gió, nghe tiếng chim hót sau vườn, cá lội dưới hồ cảm thấy tâm hồn vui, thư thái.

Chợ lan rừng Pleiku

      Chợ lan Pleiku tập trung nhiều loại lan quí hiếm từ Lào, Konplong, Chưmoray, Dakleig ( Kon Tum ) hoặc các huyện xa xôi ở Gia Lai như Đức Cơ, Chưprong, Kon Ka King, Kbang...và đôi khi bên Campuchia. Đến đây nhiều lần tôi bắt gặp các khuôn mặt thân quen, họ trao đổi kinh nghiệm, tham khảo và săn lùng các loại mà trong bộ sưu tập chưa có. Đôi khi, có những khách hàng từ Sài Gòn, Đà Nẵng, Qui Nhơn hay các nơi xa xôi từ miền băc, miền tây đến mua từng kiện hàng khi có dịp đi công tác hoặc du lịch.

      Giờ đây mùa xuân đã đến gần, để chuẩn bị hoa trong dịp tết, ngoài giàn lan mình đã có, ai cũng tìm mua thêm lan Ngọc điểm đai châu, các lan Hoàng thảo, Long tu, trúc Phật bà, Giả hạt lùn, Kim điệp...làm phong phú, tô săc thắm cho mùa xuân mới tươi đẹp hơn. Tôi cảm nhận được rằng, mỗi cuộc chơi nào cũng đòi hỏi sự say mê, sáng tạo như cụ Nguyễn Công Trứ đã nói "Nghề chơi cũng lắm công phu "...


Minh Triết

COMMENTS G+/FB

0 Comment:

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian