Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

Bạn lớp trưởng của tôi- Minh Triết

BẠN LỚP TRƯỞNG CỦA TÔI

       Trong cuộc đời mỗi người, có lẽ theo tôi thời kỳ cắp sách đến trường là đẹp nhất. Với tuổi trẻ, hồn nhiên, vô tư trong cuộc sống. Đến khi tuổi đã xế bóng mới thấy luyến tiếc, nhớ thương. Hình ảnh các thầy cô, các bạn đều ghi lại trong ký ức. Tình bạn giữa tôi và anh thêm gắn bó, chân tình bỡi lẽ tôi với anh cùng lớp ở Pleiku, sau này về quê sinh sống cùng thành phố với ba và em trai tôi. Lần nào cũng vậy, khi về Đà Nẵng tôi thăm anh. Tôi điện thọai cho anh bảy suất ăn buổi chiều. Sau đó xuống tham quan Hội An buổi tối. Lúc đó mới thực sự đẹp, hấp dẫn của thành phố du lịch như lời em tôi đề nghị.
Bạn lớp trưởng của tôi
      Khi chiếc xe du lịch ngừng trước nhà anh. Gia đình anh ngỡ ngàng,v ui mừng đón tiếp chúng tôi. Anh ngạc nhiên vì lần đầu tiên chúng tôi đi xe ô tô cùng với mấy cô em Pleime xinh đẹp. Khác với những lần trước, tôi cà tàng trên chiếc xe đạp, xe Honđa mang theo vài lạng cafe, trà phố núi làm quà cho anh. Anh là Lê Vương- Lớp trưởng của tôi

      Dáng người anh thấp, nhỏ con. Tính tinh bộc trực, thẳng thắn. Anh sống được cảm tình với tất cả mọi người. Sở dĩ tôi gọi là anh bỡi lớn tuổi hơn tôi. Thời kỳ chiến tranh, anh trốn lính vào Pleiku học cùng tôi. Sau năm 69 mỗi chúng tôi mỗi chúng tôi một phương trời, một cuộc sống khác nhau. Năm 1976 tôi gặp lại anh. Miền quê anh-xã Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn- còn nghèo, hoang vắng. Chủ yếu dân làm nông, làm vườn, đi biển. Căn nhà nhỏ liêu xiêu trước sóng gió, bão lụt. Cả một mảnh vườn trên vùng gió cát, khô hạn mà mỗi ngày anh còng lưng tưới nước. Những năm chúng tôi còn long đong, nghèo khó, tôi thường thăm anh. Có khi tôi ở lại với anh cả tuần. Sáng ra tôi cùng anh mỗi người một cái thúng đi giăng bắt cá. Anh hỏi tôi:

      - Ông ở miền núi sao bơi giỏi vậy?

      Anh quên miền quê tôi có dòng sông Côn trước nhà. Khi xuống Qui Nhơn học, cô bạn gái tôi nhận xét -" Anh nhìn chung cũng tạm được, nhưng mỗi tội hơi lùn". Tôi tự ái nên tìm các phương pháp tập cho cao. Một trong những phương cách hiệu quả nhất là bơi lội. Tôi kể chuyện hai lần súyt chết. Một lần còn nhỏ bơi qua sông, gặp vùng nước xóay. Lần ở biển bơi ra xa, bất ngờ sóng to, chân bị chuột rút. Tôi kinh nghiệm việc bơi lội, anh yên tâm.Tôi tâm sự thêm với anh, khi mình sắp chết, người đầu tiên mình nghĩ đến là ai không: Đó là nhưng người thân yêu nhất.

Bạn lớp trưởng của tôi
     Gia đình anh chiêu đãi chúng tôi món cháo vịt thơm phức. Nhìn anh ăn chậm, yếu, dáng vẻ mệt mỏi như đang suy tư. Tôi chợt nhớ ra anh bị tai nạn khi đi dạy. Trí nhớ suy giảm và lưng anh khòm hơn. Tôi miên man kể về các bạn, người còn kẻ mất. Anh hỏi tôi" Thất nữ Đại Hiệp" lớp mình thế nào rồi ?

      À, hai bạn ở Pleiku, một Sa Đec thường xuyên họp mặt. Môt vị ở SG, một vị ở phương trời tây ngòai vùng phủ sóng. Còn hai hoa khôi AT, SG mất liên lạc từ Xuân 75. Anh từng ca bài " Ngày xưa Hoàng Thị". Rất tiếc nhà A.T.đối diện trường chỉ vài bước chân. Nhắc đến T., anh ngẩn ngơ "Tiếc sao ngày xưa mình không ngỏ, để rồi chiều nay..."

      Anh cùng chúng tôi ôn lại thời dĩ vãng. Bao tiếng nói, tiêng cười rộn rã làm buổi tiệc thêm vui, ấm cúng. Nhìn sức khỏe của anh, tôi ái ngại. Hôm họp mặt LT, tôi đã mời anh tham dự, nhưng anh từ chối. Anh thi thỏang lên PK thăm bà con, anh đén nhà tôi với nông sản anh sản xuất làm quà cho tôi. Có lần anh họp mặt ở SG và cũng là lần duy nhất.

      Dù điều kiện kinh tế khó khăn nhưng anh vẫn cho con cái ăn học đàng hòang. Các con anh hiếu học. Tôi góp một phần rât nhỏ là sách Giáo Khoa, tài liệu học tập mỗi dịp hè. Tôi cũng không quên gửi các tạp chí, đặc san, báo chí cho anh giải trí.

      Nay gặp lại anh già hơn so với tuổi sau bao năm lao động vất vả. Tuy nhiên cuộc sống đã khá hơn nhiêu. Các con anh đã trưởng thành...

     Chúng tôi lưu luyến chia tay anh. Chúc anh sức khỏe, mong có dịp gặp lại

MINH TRIẾT-Tháng 10/ 2012

BẠN LỚP TRƯỞNG CỦA TÔI

COMMENTS G+/FB

0 Comment:

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian