Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

Lời chia tay nhạc sỹ Thanh Sơn-PTT

Lời chia tay nhạc sỹ Thanh Sơn

      Ngày ấy ! xa lắm rồi. Cứ vào những ngày tiếng ve sầu kêu râm ran trong sân trường là chúng tôi biết mùa hè lại đến. Những ngày tháng cùng nhau học tập, chơi đùa cùng bạn bè trong lớp, trong trường sẽ tạm thời xa cách. Cuộc tạm thời chia tay đó  ai trong chúng tôi cũng đã từng một lần viết vào lưu bút của bạn bè câu hát:

        ''Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn, 
         90 ngày qua chứa chan tình thương
         Màu hoa phượng thắm như máu con tim, 
         mỗi lần hè thêm  kỷ niệm
         người xưa biết đâu mà tìm”

       Câu hát ấy đã là những câu nằm lòng của học sinh chúng tôi một thời xa xưa nghêu ngao hát mỗi khi hè về. Câu hát với ca từ đơn giản nhưng ghi mãi ấn tượng một thời học sinh chính là trong bài hát “ Nỗi buồn Hoa Phượng ” mà học sinh mọi thế hệ ( sau khi bài hát ra đời ) đều thuộc lòng, thế nhưng mấy ai biết được tên tác giả – Sáng nay tình cờ đọc các trang báo tôi mới biết được tác giả là Nhạc sỹ THANH SƠN sáng tác vào khoảng năm 1963 … Hỡi ơi ! khi biết tên tác giả thì cùng lúc đọc được dòng cáo phó: tác giả ca khúc NỔI BUỒN HOA PHƯỢNG là nhạc sỹ THANH SƠN đã qua đời – Người nhạc sỹ tài hoa của nhiều ca khúc bolero viết cho lứa tuổi học sinh chúng tôi ngày ấy đã không còn nữa. Tôi viết những dòng này như một lời chia biệt muộn màng với nhạc sỹ Thanh Sơn và như một lời chia buồn với gia đình, bạn bè thân quyến của  người nhạc sỹ tài hoa ấy – cầu mong cho linh hồn nhạc sỹ nhẹ nhàng yên nghỉ nơi an lành.

        Nhân đây tôi cũng xin trích đăng lại bài viết của báo Thanh Niên về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sỹ THANH SƠN như một lời tưởng niệm sâu sắc về con người tài hoa ấy và nghe lại những ca khúc một thời học sinh của chúng ta  ngày ấy ... vẫn hát tặng nhau 

          


Vĩnh biệt nhạc sĩ của “Nỗi buồn hoa phượng”
04/04/2012 19:49

     (TNO) Nhạc sĩ Thanh Sơn, tác giả của bài hát Nỗi buồn hoa phượng và nhiều ca khúc lừng danh của dòng nhạc bolero đã trút hơi thở cuối cùng do tuổi già sức yếu, vào lúc 14 giờ 30 ngày 4.4 tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM), hưởng thọ 74 tuổi.

     Nhạc sĩ Tiến Luân, bạn thân của nhạc sĩ Thanh Sơn và gia đình, cho biết thông tin trên.

     Nhạc sĩ Thanh Sơn tên thật là Lê Văn Thiện, sinh ngày 1.5.1938, tại Sóc Trăng, là con thứ mười trong gia đình có 12 anh chị em.

     Ông là tác giả của nhiều ca khúc bolero nổi tiếng như: Nỗi buồn hoa phượng, Nhật ký đời tôi, Lưu bút ngày xanh, Hình bóng quê nhà, Thương về cố đô, Hương tóc mạ non, Hành trình trên đất phù sa…


     Vốn có tình yêu ca hát từ nhỏ, nhạc sĩ Thanh Sơn học nhạc từ hồi tiểu học với thầy Võ Đức Phấn (em ruột nhạc sĩ Võ Đức Thu).

     Đến năm 1959, ông đăng ký tham dự cuộc tuyển lựa ca sĩ của Đài phát thanh Sài Gòn và đoạt giải nhất. Sau khi đoạt giải, nhạc sĩ Thanh Sơn khởi nghiệp con đường ca hát của mình trong ban Tiếng tơ đồngcủa Hoàng Trọng.

     Đến năm 1963, ông bỏ hẳn nghề ca sĩ để chuyên tâm sáng tác.

     Những ca khúc trong thời kỳ đầu sáng tác của nhạc sĩ Thanh Sơn (trước năm 1975) thường nói về tình cảm của tuổi học trò. Trong đó, những ai từng qua một thời cắp sách đến trường không thể không biết đến lời ca:

     Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn/Chín mươi ngày qua chứa chan tình thương...” (Nỗi buồn hoa phượng).

     Hay giai điệu đầy hoài niệm trong ca khúc Lưu bút ngày xanh: "Lòng xao xuyến mỗi khi hoa phượng rơi/Nhắc lại câu chuyện buồn/Trường còn kia ôi mái đổ tường rêu/Nơi kỷ niệm êm ái...”.Các ca khúc về mùa hè của nhạc sĩ Thanh Sơn thường chứa chan nỗi buồn man mác của giây phút chia tay bạn bè, tình yêu tuổi học trò.

     Ngoài ra, nhạc sĩ còn có nhiều tác phẩm trữ tình với chủ đề ca ngợi thiên nhiên, mà quen thuộc nhất là Mùa hoa anh đào: "Mùa xuân sang có hoa anh đào/Màu hoa tôi trót yêu từ lâu...".

     Ông nổi tiếng với dòng nhạc bolero. Nhiều nhà lý luận âm nhạc nhận xét, trước năm 1975, nhạc Thanh Sơn chịu ảnh hưởng của nhạc vàng: chân thật, giản dị, ít trau chuốt.

     Sau 1975, ông chuyển hướng sang nhạc quê hương, với "lời ca được chú trọng" (theo chính ông nhìn nhận). Một trong những bài hát nổi tiếng nhất phải kể đến là Hình bóng quê nhà.

     Ca khúc của ông đậm chất Nam bộ, từ giai điệu đến ca từ.

     Ngoài nhạc về miền Nam, nhạc sĩ Thanh Sơn còn viết một số bài ca ngợi các miền của đất nước như: Non nước hữu tình (miền Bắc), Thương về cố đô, Đôi lời gửi Huế (miền Trung), Quê hương 3 miền trong đó, đặc biệt nổi tiếng là Thương về cố đô.

     Nhạc sĩ Thanh Sơn là một trong những nhạc sĩ năng nổ nhất của miền Nam với những bài nhạc ca ngợi quê hương trong suốt thời gian từ thập niên 1970 tới thập niên 1990. Ông đã làm nhiều lớp khán giả mê đắm với những tình khúc bolero mượt mà và ngọt ngào.
                                                             
Phan Thanh Tân 12cKT1980- 06-06-2012

COMMENTS G+/FB:

2 Comments:
  1. Anonymous8/4/12

    Riêng mình nhớ Nổi buồn hoa phượng với giọng ca Thanh Tuyền hơn, có lẻ do ấn tương nên chưa thấy ai hay hơn

    ReplyDelete
  2. Mình cũng cùng quan điểm với bạn trên, Nổi buồn hoa phượng với giọng ca Thanh Tuyền thật tuyệt vời ! Cảm ơn Phan Thanh Tân 12cKT1980 đã cho chúng ta bài viết thật hay,thật bổ ích.

    ReplyDelete

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian