Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

Gởi nhà thơ Tạ Văn Sỹ- PT Tân

Gởi nhà thơ Tạ Văn Sỹ
(chút ký ức qua bài thơ Hoa vàng Pleiku)

Hoa vàng Pleiku

Đưa nhau lên dốc hoa vàng
Màu hoa vàng đến ngỡ ngàng - Pleiku.
Chiều hoang vắng, khói hoang vu
Rừng hoang dã vịn sương mù hoang sơ.
Ngỡ chừng đi lạc trong mơ
Rời tay, hai đứa chợt ngơ ngẩn buồn! …
Xa rồi - một thuở mù sương
người đi hút một mùa hương chưa về.
Hoa vàng vẫn nở tái tê
Chiều đông lạnh gió bốn bề dốc xa.
Vô tình giữa chuyến xe qua
Mình tôi với một mùa hoa... rất vàng!

                   (Tạ Văn Sỹ- tavansy.vnweblogs.com)

       Giận !!
       Tôi giận lắm lão nhà thơ Tạ văn Sỹ
        Nghe nói đâu, lão là nhà thơ có tuyển tập thơ đoạt giải của Hội nhà Văn Việt Nam chứ lỵ
       Giận cái chuyện lão làm bài thơ Hoa vàng Pleiku hay quá chừng:


Đưa nhau lên dốc hoa vàng
Màu hoa vàng đến ngỡ ngàng - Pleiku.
Chiều hoang vắng, khói hoang vu
Rừng hoang dã vịn sương mù hoang sơ.

Hoa vàng Pleiku

         Tôi biết màu hoa vàng ấy – mỗi năm đi học xa về tôi thường phải đi qua Pleiku, theo quốc lộ 14 về hướng Bắc để lên thị xã KON TUM nhỏ bé, đầy ắp yêu thương của tôi, nơi gia đình và bạn bè tôi vẫn còn đó. Con đường ấy trong những ”chiều hoang vắng, khói hoang vu ” những bụi hoa Dã Quỳ vàng rực cả hai bên con dốc kéo dài từ dốc Biển Hồ lên cho đến gần thị xã Kon Tum .Mỗi lần xe về đến khu vực này là tôi nao nao trong lòng, tôi thích kéo cửa sổ xe ra và nhìn ngắm cái màu vàng ấy với một cảm xúc khó tả, cảm xúc như gặp người thân yêu của mình . Khi xe về đến đây chắc có lẽ trời cũng đã bắt đầu vào buổi chiều của những ngày cuối Thu, gió se lạnh và ánh nắng của buổi chiều đã hơi ngã tím làm nổi bật lên màu hoa vàng hơi ngã cam của những bụi hoa Dã Quỳ. Tôi đã đi lắm miền cao nguyên và ngắm thật nhiều những màu vàng của những bụi hoa Dã Quỳ Đà Lạt, Buôn Mê Thuột, Bảo Lộc, Di Linh và ở cả trên những đồi cao lộng gió của Pleiku. Với Dã Quỳ Đà lạt, Di Linh, BMT cánh hoa Dã Quỳ dày hơn, những chiếc lá cũng rộng hơn riêng với cái màu vàng ngã cam hơi nhiều của cánh hoa làm cho những bụi hoa Dã Quỳ có chút gì đó hơi sang trọng và một tí kiêu sa – với hoa Dã Quỳ Pleiku thì cánh hoa bé hơn một tí, màu hoa cũng không đậm màu như ở Dà Lạt nhưng vẫn còn đó cái lung linh của kiêu sa và hơi hướm sang trọng . Tôi vẫn thích cái màu hoa vàng hơi ngã cam nhẹ nhàng của những bụi hoa Dã Quỳ ở quê tôi Kon Tum hơn Ở trên những con dốc đường của quốc lộ 14 khu vực nằm trong địa phận Kon Tum màu hoa vàng của những cây hoa Dã Quỳ vướng bụi đường hơi vàng cho nên làm những cánh hoa ấy có chút gì bụi bặm hoang tàn trong những buổi chiều ”rừng hoang dã vịn sương mù hoang sơ ”. Vâng tôi thích cái màu hoa vàng Dã Quỳ ấy lắm . Những cây hoa Dã Quỳ Kon Tum ( ghi như vậy cho tiện ) lay lắt trong gió se lạnh, vướng ít bụi đường nổi bật trên nền trời tím sẩm, bên những sườn núi cây mọc thưa thớt do ảnh hưởng những trận chiến đi qua con đường này ( quốc lộ 14 là huyết mạch nối Kon Tum và Pleiku thường có đánh nhau trong chiến tranh trước 1975 ) giống như những người dân quê tôi lam lũ, tánh tình có chút ngang bướng nhưng đầy ắp lòng hiếu khách và sẳn lòng sẻ chia cho bạn bè. 

Hoa vàng Pleiku

Vâng ! Tôi thích lắm cái màu hoa Dã Quỳ ( Kon Tum ) nên tôi cũng mong ngày nào đó tôi làm được điều gì đó để ghi nhận cho những cành hoa Dã Quỳ quê tôi – Âý thế mà bây giờ tôi đọc bài thơ của nhà thơ Tạ văn Sỹ viết về hoa vàng Pleiku, bài thơ hay trong từng câu chữ , hình tượng và khung cảnh của những chiều hoa vàng Dã Quỳ nở rộ tự nhiên tôi giận cái lão ấy – qua thông tin bạn bè tôi biết lão và tôi cùng một quê hương đấy chứ ( và cùng học trường Hoàng Đạo Kon Tum trước 1975 ) Gía như lão nhà thơ TVS viết bài thơ ấy với tựa đề là HOA VÀNG KON TUM và sửa thêm mấy chữ thôi tôi đã có bài thơ cho riêng mình, để khi buồn nhớ quê hương tôi có thể ngâm nga :

Đưa nhau lên dốc hoa vàng
Màu hoa vàng đến ngỡ ngàng –KONTUM
...
Hoa vàng vẫn nở tái tê
Chiều đông lạnh gió bốn bề dốc xa.
Vô tình giữa chuyến xe qua
Mình tôi với một mùa hoa... rất vàng!

     Để tôi có thể nhớ về một thời lớn lên ở KON TUM giữa những màu vàng của hoa DÃ QUỲ mọc đầy ắp bên bờ sông Đăkbla mà tôi thường cùng bạn bè hò hẹn tắm sông bắt dế và ăn cắp dưa . Dẫu sao có bài thơ HOA VÀNG PLEIKU của nhà thơ Tạ văn Sỹ tôi cũng có được cảm xúc của riêng mình về một thời khờ dại ở truồng tắm sông và bị đòn roi của cha mẹ mỗi khi bắt gặp, và nỗi lòng nao nao khi trở lại KON TUM qua tuyến đường 14 – cảm ơn anh thật nhiều

Sài gòn đêm 27 -09 -2011
Phan Thanh Tân

COMMENTS G+/FB:

9 Comments:
  1. Anonymous23/11/11

    Đẹp quá!cảm ơn Nhụy!

    ReplyDelete
  2. Anonymous22/1/12

    xạo quá thằng Tân dám tắm "uổng trờ" chết liền.
    --Dũng Dakha

    ReplyDelete
  3. Anonymous22/1/12

    cá không chết, mấy em không sợ thì có gì mà Tân không dám, hi hi

    ReplyDelete
  4. Nếu mình mà là PTT thì mình cũng hờn nhà thơ TVS lắm đó.Ai đời ở KT mà lại dám làm thơ về Pleiku hay như rứa chứ.

    ReplyDelete
  5. PTTân 12ckt17/7/13

    cám ơn Lan huong Phan - nghe chữ RỨA chắc có lẻ LHP là người huế rồi

    ReplyDelete
  6. Cũng như PTT,Ai cũng nghĩ LH người Huế nhưng thật ra người Quảng ngãi 100%.Là cựu hs lt Pleiku từ năm 1974-1975 lận đó.Rất vui được đến với PNVBB ,có dịp làm quen với nhiều bạn mới.Mong sẽ có dịp gặp nhau.

    ReplyDelete
  7. PTTân 12ckt17/7/13

    đúng là khi chưa nghe LHP ngâm thơ thì suy nghĩ với cách nói thì là người huế , nhưng khi nghe LHP ngâm thơ theo Tao đàn thì biết ko phải là người huế hi hi người huế ngâm tao đàn nhả chữ nhẹ hơn , nhưng ko phải người huế mà trở thành nghệ sỷ ngâm thơ có tiếng là bái phục rồi - hi vọng người chuyên nghiệp gặp những kẻ ko chuyên thích ngâm thơ , viết văn làm thơ nhạc theo kiểu ko chuyên - ko biết LHP hiện ở đâu HUẾ SÀI GÒN HÀ NÔI ???

    ReplyDelete
  8. như vậy thì có lẽ người được bái phục phải là PTT mới đúng, một người "không chuyên"mà có nhiều tài quá khiến nhiều người ganh tị.Nói đùa chút cho vui chứ LH không phải chuyên nghiệp gì đâu, chỉ là một người bình thường thôi mà.HUẾ SÀI GÒN HÀ NỘI hãy còn xa lắm,LH đang ở Pleiku, gần hơn nhiều phải không?

    ReplyDelete
  9. PTTân 12ckt18/7/13

    vậy là gần NVP chủ trang của blog roi hy vọng có dịp ve Kt ghé thăm bạn gia se gap LHP - hen gặp

    ReplyDelete

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian