Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

Nô nức đi xem voi... đá bóng -ST

Nô nức đi xem voi... đá bóng:  
    
     (25.03.2012)- Hàng ngàn khán giả có mặt tại Buôn Đôn trong chương trình lễ hội văn hóa các dân tộc huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) đã được chứng kiến những màn đua voi và những “cầu thủ voi” đá bóng.
     Từ sáng sớm, từng dòng người và du khách đã đổ về Buôn Đôn, nơi được xem là “cái nôi” của nghệ thuật săn bắt và thuần dưỡng voi rừng để xem những chú voi trổ tài.
     Đầu tiên là phần thi voi đá bóng, những chú voi hùng dũng được chia làm 2 đội, mỗi bên 5 con voi để cùng thì đấu với nhau. Những chú voi to lớn được các nài voi khéo léo điều khiển voi dùng chân, vòi để giữ bóng, dẫn bóng và sút bóng. Sau mỗi pha xử lý bóng khéo léo, hấp dẫn của các “cầu thủ voi”, người dân và du khách không ngừng vỗ tay cổ vũ, hò reo.


Màn giao bóng

Bắt đầu cuộc đấu

Tăng tốc theo bóng
Tranh bóng giữa sân
Sút bóng
Đuổi theo bóng
Những màn tranh bóng gay cấn giữa các "cầu thủ voi"

    Sau phần thi đá bóng, voi tiếp tục bước vào phần thi chạy nhanh. Tham gia cuộc đua năm nay có 18 voi đến từ các trung tâm, khu du lịch và voi của người dân ở các buôn trên địa bàn huyện Buôn Đôn.
     Cuộc đua diễn ra trên một khu đất rộng rãi, bằng phẳng. Bước vào cuộc đua, các “vận động viên” voi lững thững tiến về vị trí tập kết, xếp thành một hàng ngang dài theo thứ tự, rồi cúi chào khán giả. Mỗi “vận động viên” voi sẽ cõng trên mình một Gru (Nài Voi) ngồi trên cổ, hai chân quặp vào cổ voi và dùng chân điều khiển, một người phụ giúp ở phía sau đuôi.
     Ở phần thi này, các nài voi phải thật bình tĩnh, tập trung cao độ để điều khiển, khéo léo đưa Voi mình giành thắng lợi. Khi có lệnh xuất phát, những chú voi nặng nề lay động rồi dũng mãnh lao về phía trước, chiếc vòi cuốn ngược lên trời, tiếng gầm rú vang động.
     Nài voi ngồi phía trước liên tục điều khiển thúc voi mình lao nhanh về phía trước. Người giúp việc phía sau, một tay nắm sợi dây giữ cho mình khỏi rơi xuống đất, tay kia cầm chiếc búa gỗ, gõ vào mông voi thúc giục voi vượt qua đối phương.
     Tiếng trống, tiếng chiêng nổi lên dồn dập cùng với tiếng cổ vũ, hò reo của du khách thúc giục những vận động viên khổng lồ của núi rừng lao thật nhanh.
  
Các chú voi đứng trên vạch xuất phát chuẩn bị màn đua voi
Tăng tốc
Cuộc đua voi rất gay cấn
Thúc giục voi tăng tốc
Cùng tiến về đích
Sự tiếc nuối của một nài voi khi thua cuộc
Nài voi và voi về đích cúi chào khán giả.

      Trong chương trình lễ hội năm nay, bên cạnh môn thi voi đá bóng, voi chạy đua sẽ còn nhiều môn thi khác như: thi voi vượt sông, tái hiện nghệ thuật săn bắt và thuần dưỡng voi rừng… sẽ tiếp tục diễn ra trong các ngày còn lại.
                                                                                            Lê Văn - Thanh Nghệ (Báo Dân trí)

COMMENTS G+/FB:

1 Comments
  1. Voi là một biểu tượng của Tây nguyên đại ngàn. Có điều với tốc độ tàn phá môi trường như hiện nay thì chỉ mươi mười lăm năm nữa, tất cả sẽ chỉ còn trong hoài niệm mà thôi

    ReplyDelete

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian