Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

Chuyện tượng đài xứ Mẽo- ST

CHUYỆN TƯỢNG ĐÀI XỨ MẼO...

     Mẽo nó có khoái làm tượng đài không? Xin thưa là có, và cũng khoái làm hoành tráng, to đùng như trái núi lắm. Nhưng bản chất của Mẽo thì lúc nào cũng keo kiệt, ki bo...nên không dễ nó bỏ ra nhiều tiền như kiểu mấy anh nhà nghèo chơi trội, cái gì cũng muốn nhất đâu. Lấy ví dụ cái tượng núi Rushmore chẳng hạn...

Chuyện tượng đài xứ Mẽo

      Đó là tượng của 4 tổng thống có nhiều công lao khai sáng nước Mỹ: George Washington, Thomas Jefferson, Theodore Roosevelt và Abraham Lincoln được đục đẽo vào núi Rushmore. Rushmore là núi đá thiên nhiên có sẵn, không phải chở đá từ nơi khác đến nên hoàn toàn miễn phí, chẳng tốn xu nào tiền nguyên liệu đá, vận chuyển, lắp ghép. Thêm nữa vì là đá thiên nhiên, có độ chịu đựng mưa nắng gió cát rất cao, lại được tạc vào phía trước của núi, phía sau vẫn có 1 mảng núi che chắn, và có các khe rãnh được khơi đặc biệt để thông nước, nên chỉ cần bỏ công điêu khắc 1 lần là có thể tồn tại mãi với thời gian, không tốn tiền tu sửa về sau gì cả

Chuyện tượng đài xứ Mẽo

      Toàn thể núi Rushmore trở thành khu tưởng niệm bao phủ trên diện tích 5,17 km2 và cao 1.745 m so với mực nước biển, Các bức tượng được điêu khắc rất sống động, cao tới 18m, con mắt dài 3m, khoé miệng 5,5m và sống mũi dài 6m. Nếu lấy đầu tượng làm “chuẩn” và nhân theo tỷ lệ thì mỗi vị tổng thống sẽ cao khoảng 215 mét. Tượng nào cặp mắt cũng mở to nhìn về phía trước, rất có thần thái, uy nghi. Có một sự thật: Ý tưởng ban đầu là tạc tượng bốn vị tổng thống từ đầu đến thắt lưng, nhưng do thiếu kinh phí nên chỉ làm đến nửa ngực. Tổng cộng toàn bộ dự án tiêu tốn mất 989.992,32 USD theo thời giá năm 1939 (Tài liệu: http://iml.jou.ufl.edu/projec…/students/Ahmann/rushmore.html , Tourism in South Dakota. Laura R. Ahmann.)

Chuyện tượng đài xứ Mẽo

      Cùng với thời gian, quần thể tượng đài bất hủ này được những người ngưỡng mộ coi là “biểu tượng của mọi biểu tượng” ở nước Mỹ. Từ xa hơn 100 km vẫn có thể nhìn rõ hình 4 vị tổng thống lừng danh, những vĩ nhân tượng trưng cho các tính chất tiêu biểu cấu thành Hợp chúng quốc Hoa Kỳ như đấu tranh giành độc lập (George Washington), vì nền dân chủ (Thomas Jefferson), mở mang kinh tế và bảo tồn môi trường thiên nhiên (Theodore Roosevelt) và bãi bỏ chế độ nô lệ (Abraham Lincoln)

      Bây giờ chúng ta hãy cùng ngắm công trình tuyệt vời này và suy ngẫm chuyện tượng xứ người nhé (vui lòng không liên tưởng lung tung đến chuyện tượng đài xứ Vinamit- xin cám ơn !)


ST

COMMENTS G+/FB

0 Comment:

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian