Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

Đôi dòng tản mạn nhân ngày 9-5 (ST)

ĐÔI DÒNG TẢN MẠN NHÂN NGÀY 9 THÁNG 5...

     - Ngày chiến thắng: 22 giờ 43 phút ngày 8 tháng 5 năm 1945 theo giờ Berlin (tức 0 giờ 43 phút ngày 9 tháng 5 theo giờ Moskva)- tại Reims, Berlin trước sự chứng kiến của đại diện các cường quốc đồng minh, đại diện toàn quyền của Đức Quốc xã đã ký vào biên bản đầu hàng không điều kiện. Từ đó, hàng năm Liên Xô (cũ), các nước XHCN Đông Âu (cũ), các nước XHCN khác cũng như Liên Bang Nga và các nước trong Cộng đồng SNG hiện nay đều lấy ngày 9 tháng 5 làm Ngày Chiến thắng phát xít Đức trong khi các nước Tây Âu và Hoa Kỳ lấy ngày 8 tháng 5 theo sự công bố chính thức của văn bản Reims.

     - Với Liên Xô (cũ) cũng như Liên Bang Nga và các nước trong cộng đồng SNG hiện nay, thắng lợi trước nước Đức phát xít là chiến thẳng vĩ đại của cuộc chiến tranh vệ quốc, và Ngày Chiến thắng được coi là ngày quốc lễ và là ngày nghỉ. Chính quyền Liên Xô cũ (và Nga hiện nay) còn nhân ngày này phô trương thanh thế qua sức mạnh quân sự bằng những cuộc diễu binh hết sức hoành tráng. Tại các nước Tây Âu, Anh và Mỹ cũng tổ chức lễ kỷ niệm này nhưng với tính chất của một ngày hội nhiều hơn là lễ nghi.


TẢN MẠN NHÂN NGÀY 9 THÁNG 5

     - Riêng Mỹ còn có một ngày chiến thắng khác của riêng mình với quy mô và mức độ không thua kém ngày ngày 8 tháng 5; đó là ngày 2 tháng 9 năm 1945, trên Chiến hạm Missuri neo đậu trong vịnh Tokyo, đại diện của Đế quốc Nhật Bản ký biên bản xác nhận sự đầu hàng vô điều kiện trước đại diện các nước đồng minh chống phát xít

     - Trong một nghị quyết cuối năm 2004, Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc đã gọi ngày này là Ngày Tưởng niệm và Hòa giải. Không chỉ với ý nghĩa là Ngày Chiến thắng, các ngày 8 và 9 tháng 5 còn được coi là Ngày Tưởng niệm và Ngày Hoà giải để tưởng nhớ các nạn nhân đã chết trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai và để thực hiện sự hoà giải giữa các dân tộc.

    - Không thể phủ nhận vai trò, công lao của của Liên Xô trong cuộc chiến chống phát xít Đức, nhưng kiểu tuyên truyền đề cao ý nghĩa "giải phóng" của Liên Xô đối với châu Âu và cả nhân loại khỏi ách phát xít thì không hẳn ai cũng tán thành. Bởi Liên Xô đã từng ký hiệp ước không xâm phạm với Đức năm 1939 và làm ngơ, thậm chí còn tranh thủ chiếm phần đất phía đông Ba lan, Phần lan khi phía tây hai nước này bị Đức tấn công xâm lược. Lãnh tụ Stalin thậm chí còn tin tưởng ở hiệp ước này (hoặc chủ quan) đến mức để Liên Xô bất ngờ khi bị Đức tấn công vào tháng 06.1941 và chịu tổn thất nặng nề trong thời gian đầu chiến tranh.

     - Trong một khảo sát gần đây, chỉ có 13% người dân châu Âu được hỏi tin rằng Hồng quân Liên Xô là lực lượng chính giải phóng châu Âu khỏi phát xít Đức.(http://infonet.vn/chi-13-nguoi-chau-au-tin-hong-quan-giai-phong-ho-khoi-phat-xit-post163349.info). Thực tế thì từ chiến tranh vệ quốc, Liên Xô trên đà thắng lợi đã giải phóng cả Đông Âu và Đông Đức khỏi phát xít ( từ đó hình thành nên khối XHCN). Phần còn lại do đồng minh giải phóng, tiếp tục là các nước tư bản phát triển. Sẽ là thảm hoạ cho lịch sử loài người nếu khi đó Liên Xô giải phóng cả châu Âu khỏi ách phát xít để rồi áp đặt chế độ XHCN ( tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa), minh chứng là khối XHCN Đông Âu+ Đông Đức đều đã tan rã từ những năm 1980. Nên đa số dân châu Âu không coi đó là sự giải phóng cũng phải thôi


ST

COMMENTS G+/FB:

2 Comments:
  1. Quý cho tôi! Tìm hiểu về lịch sử thế giới cần những bài viết khách quan!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Anh đã ghé thăm trang nhà, hi!

      Delete

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian