Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

Các đời tổng thống Mỹ chả là cái đinh rỉ gì- ST

CÁC ĐỜI TỔNG THỐNG MỸ CHẢ LÀ CÁI ĐINH RỈ GÌ...
"Ngu xuẩn nhất nhì/ Là tổng thống Mỹ"- Trần Đăng Khoa.

     Lịch sử nước Mỹ qua 45 đời tổng thống duy nhất chỉ có một ông có bằng tiến sĩ, 9 ông có bằng đại học, còn lại đều chưa có bằng đại học. Đúng là quá tệ nếu so với xứ Vệ xã nghĩa, nơi tiến sĩ nhiều như nấm sau mưa và công chức cấp phường cũng không hiếm người có bằng tiến sĩ (?!)

8 TỔNG THỐNG CHƯA TỪNG HỌC ĐẠI HỌC

      Hai trong số tổng thống vĩ đại nhất của nước Mỹ là George Washington và Abraham Lincoln đều chưa từng học đại học. Washington có chứng chỉ điều tra viên tại Đại học William & Mary, bang Virginia, nhưng không có bằng cử nhân. Ông Lincoln chưa từng học đại học.

      Những ông chủ Nhà Trắng khác chưa từng học đại học bao gồm Andrew Jackson (1829-1837), Martin Van Buren (1837-1841), Zachary Taylor (1849-1850), Millard Fillmore (1850-1853), Andrew Johnson (1865-1869) và Grover Cleveland (vị tổng thống duy nhất không có bằng cử nhân đảm nhận 2 nhiệm kỳ không liên tục 1885-1889 và 1893-1897).


Các đời tổng thống Mỹ chả là cái đinh rỉ gì-
Biếm họa tranh cử tổng thống giữa Hillary Clinton và Donald J. Trump

4 TỔNG THỐNG TỪNG HỌC ĐẠI HỌC NHƯNG BỎ GIỮA CHỪNG

      Harry S. Truman, tổng thống 33 của Mỹ, có học một kỳ tại trường kinh doanh ở Kansas City trước khi bỏ để đi làm. Tổng thống thứ 5 James Monroe ghi danh vào Đại học William & Mary nhưng chỉ học một thời gian ngắn, sau đó gia nhập quân đội.

      William Henry Harrison, tổng thống thứ 9, học nghiên cứu y học tại Đại học Pennsylvania nhưng không bao giờ tốt nghiệp. Ông mất vào ngày thứ 32 sau khi nhậm chức năm 1841.

      Ông chủ Nhà Trắng thứ 25 - William McKinley - học Đại học Allegheny chỉ một năm, tiếp đó ông chuyển sang học trường Luật Albany nhưng không có bằng cử nhân.

CÓ 9 TỔNG THỐNG CÓ BẰNG ĐẠI HỌC

      Khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2009, Barack Obama chính thức trở thành vị tổng thống Mỹ thứ 8 tốt nghiệp Đại học Harvard.

      7 người khác cùng nằm trong danh sách này bao gồm các tổng thống George W. Bush, John Adams, John Quincy Adams, Rutherford B. Hayes, Theodore Roosevelt, Franklin D. Roosevelt và John F. Kennedy.

      Riêng tổng thống đời thứ 45, ông Donald J.Trump tốt nghiệp Phân hiệu Kinh doanh Wharton của Đại học Pennsylvania Wharton năm 1968 với bằng Cử nhân Kinh tế

DUY NHẤT MỘT NGƯỜI CÓ BẰNG TIẾN SĨ

     Woodrow Wilson, nắm quyền điều hành đất nước từ 1913-1921, là vị tổng thống duy nhất có bằng tiến sĩ. Ông từng là hiệu trưởng Đại học Princeton trước khi trở thành tổng thống thứ 28 của Mỹ.

VÀ CÓ ĐẾN 25 TỔNG THỐNG CỦA MỸ LÀ LUẬT SƯ

      Với vai trò là người điều hành đất nước, ông chủ Nhà Trắng có trách nhiệm xét duyệt, ký kết hoặc phủ quyết rất nhiều điều luật. Chính vì vậy, những hiểu biết về pháp luật, hiến pháp và lịch sử pháp luật có thể giúp tổng thống dự đoán chính xác điều luật đó sẽ thế nào khi đối mặt thách thức từ tòa án hay sẽ thay đổi thế nào theo thời gian.

      Trường luật cũng là nơi đào tạo ra nhiều chính trị gia tương lai. Trong danh sách này, Barack Obama và Rutherford B. Hayes đều có bằng cử nhân Luật tại Đại học Harvard. Gerald Ford và Bill Clinton nhận bằng luật của Đại học Yale. Theodore Roosevelt và người em của mình Franklin D. Roosevelt cùng tham dự trường luật Columbia.

      Cuối cùng, chắc chắn một điều: chẳng có ông tổng thống nào của nước Mỹ có bằng TS/ĐH xây dựng đảng của đảng Cộng hòa hay đảng Dân chủ gì ráo!? Vậy nên nhà thơ Trần Đăng Khoa mới khẳng định: "Ngu xuẩn nhất nhì/ Là tổng thống Mỹ"- là tổng thống Mỹ nhé; tất cả các đời không trừ ông nào sất!

                                                     ST (sưu tầm)

COMMENTS G+/FB

0 Comment:

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian