Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

Ngày về chạp mộ- Minh Triết

NGÀY VỀ CHẠP MỘ

     Như thường lệ hàng năm, vào khoảng thượng tuần tháng chạp, họ hàng bên nội, ngoại tôi đã định ngày tế hiệp để bà con khắp nơi về chạp mã tổ tiên, ông bà. Lần này câu trưởng tộc điên thoại nhắc thêm là cố gắng đưa mẹ tôi đi cùng

      Dường về quê, qua cánh đồng xanh bát ngát, gợi lại trong tôi những ký ức êm đềm tuổi thơ cùng gia đình, ông bà sinh sống. Từ đường bên ngoại được xây dựng từ thập niên 50 của thế kỷ trước, gồm 3 gian, mái ngói trong khu vườn cây ăn trái xum xuê. Căn nhà giờ đây trông đơn sơ, nhỏ bé mà lúc ấu thơ cảm thấy to lớn, trang nghiêm đến nỗi không dám bước vào. Có dịp ăn giỗ, các cụ ông với chiếc áo dài đen cùng các cụ bà trang trọng ngồi bàn trên, còn lũ nhóc chúng tôi ngồi mâm ngoài dưới bóng mát cây vườn. Đêm nay được ngủ trong căn nhà cũ, lòng bồi hồi nhớ ngoại, những kỷ niệm với cậu, mỗi chiều tối, hai cậu cháu chong đèn đi đơm cá. Và cũng thật lâu nằm nghe bản nhạc hòa tấu của các chú ếch, nhái, ảnh ương, côn trùng phụ thêm tiếng kêu của con cuốc đã ru tôi giấc ngủ an lành. Sáng thức dậy, mưa nhè nhẹ, sau khi một vòng tảo mộ các ông bà, cô dì, cậu mợ, chúng tôi đi ăn món đặc sản quê nhà. Đó là món bánh hỏi cháo lòng bình dân ở đường xe lửa Gò Găng và bánh cuốn Mỹ Yên mà mỗi khi được ông, bà cho "kéo ghế"


Ngày về chạp mộ

      Đã về chiều, hoàng hôn đến sớm. Đi lại con đường với lũy tre xanh dọc theo bờ, nhớ lại một vùng quê trù phú, ngã ba sông với thuyền bè qua lại và con đường liên thông đến tỉnh thành. Hai anh em đứng thật lâu con đập ngăn nước tưới cho cánh đồng. Nơi con đê này, tuổi thơ chúng tôi thường ngâm mình dưới làn nước trong mát, thỏa thích bơi lội, ngụp lặn.
Chiều nay trở lại con đê
Sông Côn nối nhịp hai bờ dấu yêu
Quê hương bài hát diệu hiền
Là miền ký ức êm đềm trong tôi
      "Quê hương mỗi người chỉ một... nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nỗi thành người". Đối với tôi, quê hương là thiêng liêng, là nỗi nhớ thương da diết, là tình cảm chân tình, kính trọng, ơn nghĩa đối với ông bà đã nuôi dưỡng chúng tôi khôn lớn.
Vượt bao đèo dốc núi rừng
Về thăm quê ngoại rưng rưng nghẹn ngào
Những ngày khổ cực lao đao
Ông bà vất vả con nào có hay

Quê hương giờ đã đổi thay
Mộ phần xinh đẹp ngủ say giấc nồng
Đường tàu xe cộ hanh thông
Tấm lòng con trẻ mênh mông ơn người.
Minh Triết

COMMENTS G+/FB

0 Comment:

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian