Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

Cổ tích cái thằng chăn cừu- ST

CỔ TÍCH CÁI THẰNG CHĂN CỪU

     Có cu kia chăn cừu gần một khu rừng. Trong rừng có con chó sói to và hung dữ hay rình mò tìm cách bắt cừu. Lâu lâu lại nghe Cu la làng: Chó sói bắt cừu, chó sói bắt cừu...Người ta đổ ra nhằm cứu giúp, ba lần lần nào cũng thấy Cu đang cúi lạy chó sói. Chó sói thấy đông người bèn bỏ đi. Còn Cu thì dương dương tự đắc cho rằng sói chẳng dám làm gì mình.

      Lần thứ tư, chó sói lại đến bắt cừu. Cu ta lại la: Chó sói bắt cừu, chó sói bắt cừu... Cả làng nghe thấy nhưng chẳng ai thèm ra. Họ chặc lưỡi: ra làm gì, nó chỉ cần lạy là sói bỏ đi ngay ấy mà.

      Nhưng lần này mặc cho Cu lạy như bổ củi, vừa lạy vừa năn nỉ đến đờ cả người: nào là hãy vì đại cục với tiểu cục, nào là anh em ta tình chí rận một nhà..., sói cũng không tha vì không thấy ai ra nữa. Lũ cừu bị thịt mất, Cu chăn cừu khóc như mưa. Thương ơi là thương!!!


Cổ tích cái thằng chăn cừu

      LỜI BÀN: Ba lần sói bỏ đi chẳng phải vì cảm động gì mấy cái lạy của Cu, mà vì đông người xúm lại cũng ngại. Còn Cu không biết quá ngây thơ hay quá ngu, đã yếu thế lại cứ vênh mặt ta đây dương dương tự đắc không thèm một lời cám ơn làng xã đã bỏ công vì mình. Và hậu quả tất yếu xảy ra.

       Nghe đâu kể từ đó, cả làng đặt chết tên cho cu là Cu LÚ...


ST (cải biên từ in-tẹc-nét)

COMMENTS G+/FB

0 Comment:

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian