Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

Ráng mà tử tế nhé!- ST

RÁNG MÀ TỬ TẾ NHÉ...

     Chuyện xưa... Chí Phèo (tiểu thuyết Nam Cao) chưa bao giờ là người tử tế cả. Đến khi gặp Thị Nở, Chí Phèo hồi tâm muốn trở thành người tử tế, và chợt nhận ra làm người tử tế là không bao giờ còn …có thể. Kết cuộc, Chí Phèo vung dao chém chết Bá Kiến và tự sát, để lại câu hỏi đau đáu: Ai cho tao làm người tử tế?

Ráng mà tử tế nhé!

     Chuyện nay: có anh Ba làm quan to khi về hưu phát biều rất tâm tư: "về nghỉ rồi ráng làm người tử tế". Thiên hạ được dịp théc méc ì xèo. Có người thính tai bảo: ảnh nói là " gáng" chứ không phải "ráng"- dân miền Tây chính hiệu mà. Nhưng điều đó chẳng quan trọng. Cơ bản là thiên hạ cứ suy diễn lung tung. Người độc miệng thì bảo hoá ra xưa nay ổng làm quan chẳng tử tế gì, giờ hưu rồi phải ráng tử tế- cái kiểu tử tế của các cụ lúc tại chức im như thóc, về hưu bổng dưng... lắm chuyện "bức xúc" vì dân vì nước vậy. Người trầm tính hơn thì bảo thời buổi này làm người bình thường tử tế đã khó, huống chi làm quan muốn tử tế cũng đâu có dễ?. Cứ phải như con ốc núp trong cái vỏ, chỉ cần ló đầu ra nghiêng nghiêng ngó ngó, chưa kịp hó hé gì là bị đập "chít" liền. Còn về dân rồi thì ai cũng như ai thôi, tha hồ làm người tử tế. Chỉ cần nói được một chữ "ráng" lúc "vẫy tay, vẫy tay chào nhau"- đã cho thấy ổng còn tử tế hơn khối người từng cùng hội cùng thuyền rồi- là tận cùng khiêm tốn rồi, còn bới móc nhau làm gì???

     Thôi thì kệ ổng, đừng như Chí Phèo xách dao đi tìm Bá Kiến là tốt rồi. Ủa mà nói ngu- thời đại này, ai lại xài dao nhỉ? Ít gì … không chơi thì thôi, đã chơi phải chơi tên lửa, đại bác cho nó hoành tráng chứ nhỉ!?

     Tái bút: Chuyện cũ viết lại trong lúc chạnh lòng vì nghe tin thân mẫu anh Ba mất mà không thấy có quan chức tai to mặt lớn nào đến viếng. Mong bạn đọc thông cổm...


ST

COMMENTS G+/FB

0 Comment:

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian