Phố núi
Nơi giao lưu, tản mạn... cùng bạn hữu yêu văn học nghệ thuật gần xa.
Không bao giờ quá sớm để kết bạn & quá muộn để yêu- Sandy Wilson

Lời ngỏ

Ôi giấc mơ BOT...- ST

ÔI GIẤC MƠ BOT...

Ôi giấc mơ BOT

     Nghe tin Campuchia đã bỏ hết trạm thu phí BOT, tui quyết định phải lập tức đi tua-rít Campuchia một chuyến để mở mang thêm đầu óc, vừa ăn chơi tới bến vừa có chuyện tán dóc với anh em làng phây cho dzui. Nghĩ là làm, tui bèn rủ thêm mấy chiến hữu thân thiết lấy con Lamborghini Performante model 2017 lên đường. Vừa đi vừa hỏi thăm, và...thật bất ngờ đến không tin nỗi. Mới chỉ hai năm (1) mà người dân Campuchia đã quên bén rằng đất nước họ từng có những trạm BOT, ai nấy khi được hỏi đều ngơ ngác nhìn tui như người ngoài hành tinh mới rớt xuống vậy. Ngang dọc Campuchia suốt mấy ngày, không thể tìm ra dấu tích của trạm BOT nào. May mắn gặp một hướng dẫn viên du lịch từng du học tại Việt Nam, anh tỏ ra vô cùng tiếc nuối:

      - Chuyện bỏ BOT…Thủ tướng Hunxen của chúng tôi đã sai lầm nghiêm trọng khó thể tha thứ. Mấy hôm nay ông đã phải kiểm điểm nghiêm khắc trước Quốc hội, phen này mất chức chứ chả đùa!

      - Gì kỳ vậy, BOT có gì hay ho đâu? Dân Việt Nam tụi tui đang đòi bỏ mà hổng được kìa!

      - Bỏ sao được? Campuchia còn nghèo, phải học tập Việt Nam xây thêm nhiều BOT, tăng thu ngân sách, …thì mới mau chóng đi lên XHCN chứ? Đã bỏ còn dọn sạch trụi các trạm, lấy gì làm di tích lịch sử, làm điểm tham quan du lịch?. Hàng triệu khách du lịch đặt tua không có đều chuyển sang Việt Nam. May là các bạn Việt Nam chưa bỏ cái BOT nào đấy.

      - Nói vậy… chuyến đi này tụi tui là thất bại sao?

      - Cũng còn hy vọng, các bạn hãy đi ngay đến cây cầu ở quốc lộ 5 sang Thái lan xem sao. Mới ngừng thu phí hôm 02.11.2017, may ra người ta chưa kịp đập trạm.(2)



Một trong vô số bài hát "chế" về BOT Cai Lậy- Tiền Giang

      Thế là tui lại tức tốc lên đường. Chứng hai giờ sau cây cầu hiện ra ngay trước mắt. May quá, trạm BOT vẫn còn, nhưng có gì đó … hệt như cảnh ùn tắc của BOT Cai lậy mấy hôm trước vậy nhỉ? Đến gần thấy đoàn xe mang biển số 80... của Việt Nam, chung quanh đông nghịt những người mặc sắc phục kiểu bảo vệ. Họ đang tranh cãi căng thẳng:

      - Thủ tướng Hun xen đã thông báo bỏ thu phí từ hôm 02.11 rồi. Các anh không thể đòi thu tùy tiện thế này được!

      - Thông báo của Thủ tướng chỉ miễn phí cho nhân dân Campuchia, không hề có dòng nào miễn phí cho Việt nam. Các ông có chịu nộp phí không?

      - Nhất định là không!

      - Vậy thì … Không thể để xảy ra ùn tắt được. Các đồng chí, tiến hành cẩu xe!

      Đám đông ùa tới giật tung cửa và lôi người trên xe xuống. Cảnh xô xát giằng co xảy ra. Tiếng la hét náo loạn. Tui nhìn thấy có người quen quen… Thôi chết, đúng là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể rồi. Ối giời ạ, các cụ vi hành mần chi để sinh chuyện rắc rối thế này?. Tình huống khẩn cấp, không biết lấy đâu ra dũng khí và sức mạnh; tui nhảy xổ tới, vừa vung tay gạt dạt cả đám đông vừa hô vang :

      - Xôq dượk dụq dến kák bạn Việt Nam!
      - Việt nam- Kampucia doàn kết hữu qị !
      - Bảo vệ wủ tướq Quyễn Xuân Fúk!
      - Bảo vệ Bộ cưởq Quyễn Văn Wể!

      Đám đông ngơ ngác dừng cả lại. Rồi một người dường như là chỉ huy bước đến hỏi:

      - Tồng chí…Tung Của?

      -Dúq zồi, qộ là Tuq Kủa. Co Việt Nam di di, fí dể qộ cả- (Tui móc ví lấy ra nguyên xấp tờ 100USD)- Dây bo luôn co mỗi em một căm dô, xỏi wối.(3)

      Đám đông sau giây phút bất ngờ reo hò vang dậy:

      - Hoan hô, hoan hô tồng chí Tung của !!!
      - Hoan hô !!!

       Đám đông cuồng nhiệt lập tức công kênh tui tung hứng tưng bừng. Tình huống thật thót tim, may mà tui  rành bộ cuyển dổi tiếq Việt của lão Tiến sĩ Bùi Hiển và nhanh trí, không thì toi cả đám rồi.

      Bổng có ai đó nắm lưng quần tui kéo mạnh- “bịch”, tui rơi ngay xuống đất. Đau thấu trời xanh, vừa chồm dậy định chửi thề thì nghe tiếng quen quen... té ra giọng của bà xã:

      - Thôi dậy đi ông, trưa trật trưa trề còn ngủ mớ la rần trời … Nghèo mạt rệp mà bày đặt mơ bo cho em út mỗi em trăm đô khỏi thối, xí…í…í…


ST
------------------------------------------------
(1): Trong khi ở Việt Nam vẫn còn 88 trạm thu phí BOT gây tranh cãi thì từ năm 2016, Campuchia đã hoàn toàn bỏ thu phí đường bộ.
     ( https://vtc.vn/vi-sao-campuchia-bo-thu-phi-bot-cach-day-gan-2-nam-d366887.html)

(2): Mới đây, chính phủ Hunxen tiếp tục mua lại cây cầu nối liền Quốc lộ 5 Campuchia với Thái Lan do Tập đoàn LYP của tỷ phú Ly Yong Phat bỏ vốn xây dựng và thu phí vào năm 2010. Kể từ ngày 2.11.2017 người dân lại được miễn phí qua cầu- dù trước đó mức phí cũng khá rẻ- chỉ từ 1,3 USD đến 2 USD tùy theo loại ô tô
     (http://www.nhadautu.vn/campuchia-chinh-phu-mua-lai-tram-thu-phi-cua-ty-phu-de-dan-di-mien-phi-d4990.html)

(3): Đúng rồi, ngộ là Trung Quốc.Cho Việt Nam đi đi, phí để ngộ trả. Đây bo luôn cho mỗi em 100 đô, khỏi thối.

COMMENTS G+/FB

0 Comment:

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:

  • Mục lục:
  • Theo thể loại
  • Theo tác giả
  • Theo thời gian